So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri07052024

Hội nghị tổng kết hoạt động Khoa học và Công nghệ năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Ngày 12/01/2017, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động khoa học công nghệ năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Tham dự hội nghị có ông Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Đại diện phòng kinh tế hạ tầng các huyện, cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN).

Toàn cảnh hội nghị.

   Tại buổi làm việc, ông Trần Viết Hùng - Phó giám đốc Sở KH&CN, đã báo cáo về tình hình hoạt động của ngành KH&CN trong thời gian qua. Theo đó, Trong năm 2016, Sở Khoa học và Công nghệ đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc và hoàn thành các nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lĩnh vực KH&CN kịp thời và hiệu quả; Công tác phối hợp hoạt động khoa học và công nghệ với các huyện, thị xã, các ngành liên quan được tăng cường và đạt hiệu quả cao. Hoạt động Quản lý nhà nước về Khoa học công nghệ được đẩy mạnh, thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra quản lý công nghệ, sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ hạt nhân, hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng được triển khai kịp thời, đúng thời điểm, không tạo nên sự chồng chéo, phiền hà cho doanh nghiệp đồng thời ngăn chặn giảm bớt hàng giả, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, nhằm nâng cao nhận thức của các đơn vị sản xuất, kinh doanh về chấp hành pháp luật. Chất lượng các Hội đồng khoa học, đánh giá xét duyệt hồ sơ thuyết minh, nghiệm thu, tư vấn thẩm định nội dung và kinh phí các nhiệm vụ KH&CN được nâng lên và được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Hoạt động thông tin KH&CN tiếp tục đổi mới phương thức đưa tin và giới thiệu các mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN và phổ biến và hướng dẫn các quy trình kỹ thuật mới đem lại hiệu quả cao vào trong sản xuất và đời sống. Thực hiện từng bước đổi mới cơ chế quản lý KH&CN theo hướng tập trung, đơn giản, hiệu quả. Công tác cải cách thủ tục hành chính tại cơ quan được chỉ đạo quyết liệt, nhất là trong vấn đề thanh quyết toán kinh phí cũng như thái độ, trách nhiệm làm việc của công chức, viên chức thực thi công vụ, đảm bảo đầy đủ việc thực hiện các chế độ, chính sách, kinh phí, công tác khen thưởng đối với cán bộ công chức.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu tại Hội nghị.

   Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ KH&CN đánh giá cao những kết quả mà ngành KH&CN tỉnh Đắk Nông đã đạt được trong thời gian qua đồng thời cũng nêu ra những định hướng hoạt động mà Bộ KH&CN sẽ thực hiện trong thời gian tới. Theo ông, trong thời gian tới đơn vị cần bám sát nghị quyết đại hội 4 của Đảng, phối hợp với các tổ chức KH&CN, các trường đại học để xây dựng hệ thống các nhiệm vụ khoa học công nghệ từ nay đến năm 2020, xác định rõ số lượng nhiệm vụ cấp nhà nước, cấp tỉnh, cấp cơ sở để đạt được kết quả, mục tiêu cụ thể. Trong việc xây dựng nhiệm vụ cần mời doanh nghiệp tham gia, lấy doanh nghiệp là trọng tâm để đổi mới sáng tạo, bởi doanh nghiệp là nơi áp dụng các kết quả này.

Ông Trần Mạnh Đương – Phó giám đốc Sở trao giấy khen cho các cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

   Phát huy kết quả đã đạt được và khắc phục hạn chế còn tồn tại, trong năm 2017, Sở KH&CN sẽ Tiếp tục bám sát nội dung của Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 02/8/2013 của Tỉnh ủy Đắk Nông về phát triển khoa học và công nghệ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 để đưa các tiến bộ kỹ thuật trong nông nghiệp và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với thực tế điều kiện sản xuất nhằm giải quyết kịp thời các vấn đề bất hợp lý của sản xuất và đời sống, nâng cao thu nhập và hiệu quả sử dụng đất. Đưa các tiến bộ kỹ thuật vào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc. Chú trọng đầu tư, ứng dụng phát triển các công nghệ tiên tiến đặc biệt là công nghệ chế biến nông lâm sản, công nghệ sinh học, tạo động lực cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. Tiếp tục quan tâm nghiên cứu lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn, nhằm bổ sung cơ sở lý luận, tạo ra sự phát triển đồng đều, bền vững cả về lượng lẫn về chất, cung cấp những luận cứ khoa học làm cơ sở cho việc hoạch định chủ trương, chính sách của tỉnh. Đẩy mạnh hướng dẫn các doanh nghiệp áp dụng hệ thống chất lượng tiên tiến, thích hợp với mỗi loại hình doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa một cách bền vững. Đẩy mạnh triển khai chương trình hỗ trợ nâng cao năng suất chất lượng, tập trung vào các sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh. Phối hợp thực hiện các chương trình trọng điểm như: Chương trình quản lý chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, chương trình quản lý chất lượng xăng, dầu và khí đốt. Tiếp tục xúc tiến chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Xây dựng và phát triển tiềm lực KHCN theo hướng hiện đại; Đào tạo nâng cao năng lực và trình độ cho cán bộ làm công tác quản lý KHCN.

   Tại hội nghị Giám đốc Sở đã trao giấy khen 9 tập thể đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 9 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và 60 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

N.M