So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri07052024

Hội đồng tuyển chọn, giao trực tiếp hồ sơ thuyết minh nhiệm vụ khoa học công nghệ

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Ngày 15/6, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội đồng tuyển chọn, giao trực tiếp hồ sơ thuyết minh nhiệm vụ “Đánh giá tác động của đầu tư công tới đầu tư tư nhân và đề xuất chính sách sử dụng đầu tư công hợp lý để khuyến khích đầu tư tư nhân cho tăng trưởng kinh tế tỉnh Đắk Nông.”

Toàn cảnh hội đồng

 

   Đầu tư luôn là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đặc biệt đối với các nước đang phát triển. Điều này đã được khẳng định trong tất cả các lý thuyết về tăng trưởng kinh tế. Đầu tư trong nền kinh tế có nhiều nguồn khác nhau như đầu tư công, đầu tư của khu vực tư nhân, đầu tư nước ngoài, … Mỗi nguồn này có thế mạnh khác nhau nhưng suy cho cùng nền kinh tế cần phải huy động được nhiều nhất cho tăng trưởng của mình. Đầu tư công luôn có vai trò không nhỏ cho tăng trưởng. Hơn nữa nguồn này luôn hạn hẹp bới giới hạn nguồn thu ngân sách. Nhưng nếu nhà nước sử dụng hiệu quả nguồn đầu tư này vào các mục tiêu hỗ trợ cho đầu tư tư nhân để giúp các nhà đầu tư để giúp các nhà đầu tư tư nhân phát huy được tiềm năng của họ sẽ tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế.

   Sau khi chia tách năm 2004, GDP của Đắk Nông tăng liên tục trong 15 năm qua. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế trong những năm qua đặt trọng tâm đặt trọng tâm quá lớn vào đầu tư trong khi đầu tư không hiệu quả và vượt qua khả năng tích lũy của nền kinh tế chủ yếu nhờ vào vốn nhà nước – đầu tư công với sự hỗ trợ của Trung ương. Trong đó, nguồn đầu tư tư nhân ngày càng quan trọng với nền kinh tế.

   Đề tài dự kiến thực hiện trong 16 tháng với với mục tiêu đánh giá tác động của đầu tư công tới đầu tư của khu vực tư nhân trong tăng trưởng kinh tế của Đắk Nông; Đề xuất các chính sách cho Chính quyền tỉnh Đắk Nông trong sử dụng đầu tư công hợp lý nhằm thu hút đầu tư tư nhân cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đề tài đã được hội đồng khoa học đánh giá cao về ý nghĩa thực tiễn. Hội đồng cũng thống nhất thông qua hồ sơ thuyết minh nhiệm vụ và góp ý để cơ quan chủ trì, chủ nhiệm hoàn thiện hồ sơ thuyết minh

 

NM