So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri07052024

Hội thảo khoa học “Trao đổi giải pháp phát triển đàn bò tỉnh Đắk Nông”

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Ngày 20/6, Sở Khoa  học và Công nghệ phối hợp với Viện sinh học nhiệt đới (Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam), tổ chức hội thảo khoa học “Trao đổi giải pháp phát triển đàn bò tỉnh Đắk Nông”. Tham dự hội thảo có hơn 20 đại biểu là đại diện các đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội thảo

   Đắk Nông là một tỉnh mới thành lập nên điều kiện cơ sở vật chất, kinh tế còn hạn chế và gặp nhiều khó khăn. Chăn nuôi trâu bò kết hợp với vườn rừng và canh tác nông nghiệp đã từ lâu hình thành nét đặc trưng trong đời sống của đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Nông. Chăn nuôi trâu bò không chỉ là lợi thế mà còn là công cụ để xóa đói giảm nghèo, tang tích lũy cho người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc ít người. Quy mô chăn nuôi hiện nay của Đắk Nông chủ yếu vẫn là hộ gia đình có số đầu bò khoảng 10-20 con, cũng có một số trang trại có số lượng trâu bò lớn hơn 100 con và còn có một số trại nuôi trâu bò của Bộ đội biên phòng cũng từ 50-100 con. Kiểu chăn nuôi phổ biến vẫn là vừa đảm bảo tận dụng được nguồn thức ăn tại chỗ, các phụ phẩm của canh tác nông nghiệp, trồng rừng. Tổng đàn trâu bò của tỉnh hiện nay dao động với con số khá khiêm tốn khoảng chưa đến 30 ngàn con, chủ yếu vẫn ở hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ và quảng canh.

   Tại hội thảo, các nhà chuyên môn đã thảo luận, tìm biện pháp nhằm phát triển đàn bò tại tỉnh. Một số giải pháp được đề xuất như: tiến hành cải tạo đàn bò địa phương bằng cách chọn lọc, thải loại những giống bò kém chất lượng, có kế hoạch cải tạo, nâng cao tầm vóc đàn bò nền lai Sind hiện có trên địa bàn; Xây dựng các mô hình chăn nuôi bò chuyên thịt; Nghiên cứu tổ chức mô hình liên kết sản xuất đàn bò thịt chất lượng cao, tìm phương án tiêu thụ sản phẩm, …

 

NM