So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri07052024

Nghiệm thu đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu kỹ thuật trồng, chăm sóc và xử lý cây hoa đào nở hoa vào đúng dịp tết nguyên đán tại một số vùng sinh thái trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Ngày 23/5, Sở Khoa học và Công nghệ tổ hội đồng nghiệm thu đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu kỹ thuật trồng, chăm sóc và xử lý cây hoa đào nở hoa vào đúng dịp tết nguyên đán tại một số vùng sinh thái trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”. Đề tài do trung tâm khuyến nông tỉnh chủ trì, Ks Nguyễn Thị Thảo làm chủ nhiệm, thời gian thực hiện từ tháng 12/2014-5/2017. Hội đồng đánh giá, nghiệm thu do ông Hồ Gấm, chủ tịch hội nông dân tỉnh làm chủ tịch .

Toàn cảnh hội đồng nghiệm thu

   Cây đào tên khoa học là Prunus Persia (L.) Batsch xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu. Hoa đào là một loài hoa đẹp tượng trưng cho mua xuân. Thú chơi hoa đào ngày tết đã trở thành một phong tục, một nét đặc sắc không thể thiếu của người dân Việt Nam mỗi độ xuân về. Cây hoa đào phân bố rải rác ở khá nhiều vùng sinh thái khác nhau, từ Nghệ An trở ra, nhưng để trở thành hàng hóa thì chủ yếu tập trung ở Hà Nội, Hải Dương, Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang … Hoa đào dễ trồng, dễ chăm sóc, thích nghi với nhiều vùng sinh thái và có nhu cầu tiêu dung khá cao.

   Nhằm khu vực hóa và sản xuất thử giống cây trồng mới, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, nhóm nghiên cứu đã tiến hành đánh giá các đặc điểm sinh trưởng và chất lượng hoa ở các điều kiện sinh thái tại tỉnh Đắk Nông tạo điều kiện để phát triển rộng rãi trong sản xuất, phục vụ cho mục đích thương mại. Các giống Đào Bích, đào Phai, đào Bạch và đào Nhật Tân được trồng tại 2 vùng sinh thái đặc trưng là Gia Nghĩa và Đắk Mil, sử dụng các biện pháp kỹ thuật để cây hoa đào nở hoa vào đúng dịp tết Nguyên Đán.

   Sau hơn 2 năm triển khai, đề tài đã có một số kết quả nhất định. Cụ thể, đường kính than, đường kính tán, chiều cao cây các giống hoa đào qua các thời điểm theo dõi có xu hướng tăng lên chứng tỏ cây hoa đào có khả năng thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại một số vùng sinh thái đặc trưng của Đắk Nông và phù hợp với cây hoa đào dùng để làm cảnh. Các loại sâu bệnh hại trên các giống hoa đào chủ yếu phụ thuộc vào giai đoạn sinh trưởng của cây và điều kiện khí hậu thời tiết; Với biện pháp tác động gồm khoanh vỏ, tuốt lá và phun GA3/Atonik/Sear Weed thì giống đào Bích Nhật Tân và đào Phai cho khả năng vượt trội về khả năng ra hoa và tỷ lệ hoa phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Đắk Nông.

   Sau khi đánh giá về kết quả mà đề tài đã đạt được, Hội đồng khoa học đã bỏ phiếu thống nhất thông qua đề tài với kết quả đạt loại khá.

NM