So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri07052024

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Ngày 13/12/2019, tại Công ty Nhôm Đắk Nông trực thuộc Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông), Ban chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tỉnh Đắk Nông tổ chức tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân. Tham gia buổi diễn tập có lực lượng công an, quân đội, đại diện các Sở ban ngành, UBND các huyện thị xã trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Trần Xuân Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo buổi diễn tập

    Tình huống giả định được đặt ra là khoảng 8h  ngày 13/12/2019, nhân viên phụ trách kho chứa nguồn phóng xạ của Công ty Nhôm Đắk Nông, đi kiểm tra thì thấy khu vực kho để nguồn phóng xạ bị mở khóa và khi tìm kiếm trong kho thì không thấy nguồn phóng xạ.

    Sau khi các nhóm cán bộ phụ trách an toàn bức xạ và cán bộ kỹ thuật tìm kiếm toàn bộ khuôn viên công ty mà không thấy, công ty đã báo cáo lên Sở Khoa học và Công nghệ cùng các cơ quan chức năng đề nghị trợ giúp. Sở Khoa học và Công nghệ đánh giá đây là sự cố khá nghiêm trọng khi nguồn phóng xạ có khả năng bị đánh cắp, kẻ xấu có thể hành động phá hoại nguồn phóng xạ gây ảnh hưởng sức khỏe cho công chúng và môi trường. Với vai trò là cơ quan thường trực, Sở Khoa học và Công nghệ báo cáo Ban chỉ huy ứng phó sự cố cấp tỉnh khởi động kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ cấp tỉnh và điều động các lực lượng tham gia triển khai các hành động ứng phó cần thiết để truy tìm, thu hồi nguồn phóng xạ, tổ chức tẩy rửa nơi kẻ trộm giấu, tiêu thụ nguồn phóng xạ, đồng thời khám sức khỏe cho những người tiếp xúc với nguồn phóng xạ.

Các lực lượng cùng tham gia buổi diễn tập

    Quá trình ứng phó sự cố được triển khai thực hiện nhanh chóng, khẩn trương, nhưng cũng rất chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn bức xạ cho lực lượng tham gia ứng phó sự cố và người dân trong khu vực bị ảnh hưởng.

    Theo ông Phạm Ngọc Danh, giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - đơn vị thường trực Ban chỉ đạo Ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân, buổi diễn tập nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm về công tác đảm bảo an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ của các cơ quan quản lý, các cơ sở tiến hành công việc bức xạ. Việc diễn tập là cách để đánh giá sự phù hợp của kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân cấp tỉnh đã được phê duyệt với điều kiện thực tế, từ đó ban chỉ huy có các chỉnh sửa, bổ sung kịp thời để hoàn thiện kế hoạch.

 

Tin, ảnh: Nguyễn Mai