So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Sáng 8/10, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội đồng đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học: “Giải pháp cải cách hành chính, giai đoạn 2020 - 2025 nhằm phát triển bền vững tỉnh Đắk Nông” do Viện Khoa học Hành chính và Chính sách công là cơ quan chủ trì, GS.TS. Nguyễn Đăng Thành làm chủ nhiệm. Hội đồng đánh giá, nghiệm thu gồm 9 thành viên, do Ths. Trần Xuân Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Chủ tich.

 

GS.TS. Nguyễn Đăng Thành, chủ nhiệm Đề tài trình bày báo cáo kết quả Đề tài, ảnh: BĐN  

    Tại buổi đánh giá, nghiệm thu, GS.TS. Nguyễn Đăng Thành, chủ nhiệm Đề tài thay mặt Nhóm nghiên cứu đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của Đề tài. Theo Nhóm nghiên cứu, với vai trò lãnh đạo, quản lý phát triển bền vững địa phương, chính quyền tỉnh Đắk Nông đã rất nỗ lực trong việc xây dựng các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 và các kế hoạch phát triển cho mỗi giai đoạn 5 năm, trong đó khẳng định các mục tiêu, các trụ cột và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tỉnh đã ban hành và thực hiện nhiều chính sách phát triển trên các lĩnh vực then chốt, thường xuyên điều chỉnh, bổ sung và cập nhật chính sách phù hợp với từng giai đoạn. Đồng thời, tỉnh cũng quan tâm phát triển nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân tìm ra những hướng đi phù hợp nhằm phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập.

    Tuy nhiên, trong quá trình cải cách hành chính (CCHC), những bất cập trong quản trị địa phương nhằm phát triển bền vững và phục vụ công dân, tổ chức và doanh nghiệp vẫn tồn tại là những rào cản cần tiếp tục tháo gỡ trong CCHC, bao gồm bất cập về môi trường pháp lý, về hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, về sử dụng nguồn tài chính công, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; về thủ tục hành chính phục vụ công dân, tổ chức và doanh nghiệp; về tổ chức và hoạt động của mô hình Trung tâm Hành chính công và Bộ phận Tiếp và Trả kết quả của các cấp chính quyền; về xây dựng và vận hành chính quyền điện tử...

    Trên cơ sở phân tích bối cảnh chung, quan điểm và định hướng phát triển bền vững của Đắk Nông, Đề tài đã nghiên cứu, đề xuất 2 nhóm giải pháp về lãnh đạo, quản lý và CCHC nhằm phát triển bền vững tỉnh Đắk Nông trong thời gian tới, trong đó tập trung vào việc đổi mới tuy duy chiến lược trong xác định tầm nhìn về mục tiêu và các trụ cột cho sự phát triển bền vững của tỉnh; hoàn thiện hệ thống chính sách phát triển bền vững tỉnh Đắk Nông; tiếp tục CCHC nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ của chính quyền đối với người dân, tổ chức và doanh nghiệp để tạo động lực phát triển bền vững địa phương cho giai đoạn tiếp theo.

    Tại buổi đánh giá, nghiệm thu các thành viên Hội đồng đã thống nhất cao về kết quả nghiên cứu của Đề tài. Tuy nhiên, Hội đồng cho rằng, Đề tài cần bổ sung một số nội dung như: Mối quan hệ giữa lãnh đạo quản lý và CCHC chưa sử dụng chỉ báo hành chính; định hướng, phương hướng cần ghi rõ nguồn; phần giải pháp cần ngắn gọn, súc tích; vai trò của tổ chức Đảng; tính khả thi của giải pháp…Qua chấm điểm đánh giá Đề tài đạt xuất sắc.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trần Xuân Hải phát biểu, ảnh: BĐN  

    Phát biểu tại Hội đồng đánh giá, nghiệm thu, đồng chí Trần Xuân Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, cơ quan nghiên cứu cần tiếp thu các ý kiến hợp lý của các thành viên Hội đồng để bổ sung, sớm hoàn thiện Đề tài. Sở Khoa học và Công nghệ cần tổ chức hội nghị để triển khai chuyển giao Đề tài, sớm đưa vào ứng dụng trong thực tiễn. Kết quả nghiên cứu này của Đề tài sẽ được tỉnh đưa vào trong nội dung của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 để triển khai thực hiện./.

Đức Thuần