So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Tue04162024

Nghiệm thu Dự án “Chương trình Sáng tạo Việt”

Đánh giá:  / 0
DởHay 
Dự án “Chương trình Sáng tạo Việt” đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía các doanh nghiệp và các nhà khoa học, có tác động to lớn đối với xã hội; thúc đẩy hoạt động sáng tạo, bảo hộ và đưa các sáng chế của Việt Nam vào thực tiễn đời sống; góp phần tích cực trong việc hình thành, phát triển thị trường doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN), các vườn ươm KH&CN. 


Toàn cảnh cuộc họp


Đó là nhận định của Hội đồng nghiệm thu Dự án “Chương trình Sáng tạo Việt” thuộc Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ (Chương trình 68) do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) tổ chức sáng 16/7/2014 tại Hà Nội.

Đánh giá kết quả thực hiện dự án, ông Trịnh Văn Sơn, chủ nhiệm dự án cho biết, dự án đã lựa chọn được 52 sáng chế, giải pháp công nghệ tiêu biểu thuộc nhiều lĩnh vực (bảo vệ môi trường, năng lượng xanh, thiết bị y tế, vật liệu mới…) có tính ứng như sáng chế “Giá thể mạ khay và Chế phẩm phun rơm rạ Fito Biomix RR biến rơm rạ thành phân bón tại ruộng”; sáng chế mới về bảo quản, cấp đông và đánh bắt cá ngừ và đánh bắt cá ở địa phương; dự án Xây dựng thương hiệu quốc gia cho Sâm Ngọc Linh; dự án biến thảo mộc thành phân bón hữu cơ… được các nhà đầu tư quan tâm, hợp tác ứng dụng và bước đầu đã có kết quản thương mại cao. 

Chương trình cũng đã thu hút 104 đội chơi là những nhà sáng tạo trẻ ưu tú đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp. “Sau 52 số phát sóng trên kênh VTV3 vào 9h sáng chủ nhật hàng tuần, chương trình đã chuyển tải hơn 104 tình huống về việc ứng dụng, bảo vệ quyền SHTT, các chính sách của nhà nước thúc đẩy phát triển KH&CN. Đồng thời cung cấp một cách có hệ thống các thông tin về quy định pháp luật và dữ liệu thông tin công nghệ, sáng chế phục vụ cho nghiên cứu sáng tạo, tránh hiện tượng nghiên cứu trùng lắp, nghiên cứu không gắn với thực tiễn ứng dụng, ông Sơn cho hay.

Theo Hội đồng nghiệm thu, Dự án “Chương trình Sáng tạo Việt” đã thực sự trở thành diễn đàn kết nối tác giả sáng chế với các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và nhà đầu tư tiềm năng trên khắp cả nước để thương mại hóa sáng chế, giải pháp công nghệ. Chương trình cũng trở thành cầu nối quan trọng giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, hoàn thiện công nghệ và đặc biệt ứng dụng có hiệu quả các sáng chế của Việt Nam phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Tuy nhiên, cần cải tiến chương trình để có nhiều thông tin bổ ích hơn tới mọi tầng lớp nhân dân, kết nối hiệu quả hơn nữa các sáng chế, giải pháp công nghệ với cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Tại buổi nghiệm thu, ông Trịnh Văn Sơn cũng đề xuất Cục SHTT, Bộ KH&CN hỗ trợ triển khai Chương trình “Khai mùa sáng tạo” nhằm tôn vinh những sáng chế, giải pháp công nghệ tiêu biểu có giá trị ứng dụng sản xuất kinh doanh cao và những nhà đầu tư xuất sắc ứng dụng thành công sáng chế, giải pháp công nghệ mới thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hội đồng nghiệm thu cũng đã nhận định đây dự án có tác động lan tỏa lớn, đã hình thành được mạng lưới các nhà sáng chế, nhà đầu tư, nhà quản lý cùng chung một ý tưởng thúc đẩy hoạt động sáng tạo và đưa các kết quả nghiên cứu khoa học phục vụ đời sống xã hội; củng cố và minh chứng cho những đánh giá tích cực từ xã hội, nhà đầu tư, nhà quản lý về hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của Việt Nam trong thời gian qua. Tuy nhiên, trong thời gian tới dự án cần đẩy mạnh việc tiếp tục tìm kiếm những sáng kiến, công nghệ mới nhằm đóng góp thiết thực hơn nữa trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.