So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Tue04232024

Dự án V-KIST: Hướng tới nghiên cứu ứng dụng đa ngành định hướng công nghệ công nghiệp

Đánh giá:  / 0
DởHay 
Ngày 15/7/2014 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức buổi Tọa đàm về Dự án thành lập Viện KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc (V-KIST). 


Toàn cảnh buổi Tọa đàm


Tham dự Tọa đàm có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh cùng đại diện lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ. Về phía đoàn Hàn Quốc có Ngài Kil - Choo Moon, nguyên Chủ tịch Viện KH&CN Hàn Quốc (KIST); Ngài Dong - Wha Geum, nguyên Chủ tịch Viện KIST; Ngài Tae - Hoon Lim- Phó Chủ tịch Viện KIST và các thành viên trong đoàn.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm , Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết, Bộ KH&CN đang trình Chính phủ phê duyệt Đề án thành lập Viện V-KIST, trong đó có việc thành lập Ban chỉ đạo Viện V-KIST. Theo đề nghị của Bộ KH&CN, Thủ tướng Chính phủ là Trưởng ban, Bộ trưởng Bộ KH&CN và Bộ trưởng các Bộ ngành khác là Phó Trưởng ban, các thành viên của Ban chỉ đạo bao gồm đại diện của viện hàn lâm và các cơ quan ban ngành có liên quan.

Ngoài ra, Dự thảo Nghị quyết cho Dự án Viện V-KIST cũng đang được lấy ý kiến của các Bộ ngành, cơ quan chức năng với cơ chế đặc biệt như: quyền tự chủ về tài chính, tài sản; tổ chức bộ máy và nhân lực; cơ chế đặc biệt về chính sách thuế; Chế độ thanh kiểm tra,…

Mô hình V – KIST


V-KIST là viện nghiên cứu ứng dụng đa ngành định hướng công nghệ công nghiệp, hoạt động theo cơ chế đặt hàng nhằm tạo lập nền tảng công nghệ phục vụ phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại Việt Nam. 

Theo đó, Giai đoạn từ nay đến năm 2020, V-KIST tập trung vào 02 hướng công nghệ ưu tiên gồm: nghiên cứu và phát triển công nghệ cơ điện tử; nghiên cứu và phát triển công nghệ tích hợp dựa trên công nghệ sinh học.

Giai đoạn năm 2030 tiếp tục các hướng ưu tiên giai đoạn trước, đồng thời triển khai một số hướng công nghệ ưu tiên như: nghiên cứu và phát triển công nghệ vật liệu tiên tiến; nghiên cứu và phát triển công nghệ năng lượng - môi trường; nghiên cứu và phát triển công nghệ tin - sinh (tích hợp công nghệ thông tin và công nghệ sinh học) và nghiên cứu và phát triển công nghệ y - dược,…

Bên cạnh đó, các lĩnh vực ưu tiên của V-KIST sẽ bám sát vào 07 lĩnh vực bao gồm: công nghiệp công nghệ cao; công nghiệp cơ khí; công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông; công nghiệp dược; công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp sinh học và công nghiệp môi trường. 

 

Bộ trưởng Nguyễn Quân và Ngài Kil – Choo Moon và các thành viên chụp ảnh lưu niệm


Phát biểu tại Tọa đàm , Ngài Kil - Choo Moon cho biết, hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác xây dựng Dự án nhằm mục đích cuối cùng là nghiên cứu, phát triển công nghệ để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam, trong đó gồm có những đề tài mũi nhọn, lĩnh vực ưu tiên. Đồng thời Ngài Kill mong muốn Viện V-KIST có những cơ chế đặc biệt trong hoạt động để có thể phát triển bền vững và hướng tới một trung tâm KH&CN hàng đầu khu vực cũng như trên thế giới.

Ngài Kil - Choo Moon cũng giới thiệu, chia sẻ những kinh nghiệm mang lại thành công cho Viện KIST (Viện KH&CN Hàn Quốc) như: nguồn nhân lực, cơ chế chính sách đặc biệt, môi trường làm việc cho các chuyên gia, … và đặc biệt nhấn mạnh tới sự hỗ trợ liên tục của Chính phủ Hàn Quốc. “Mục tiêu phát triển kinh tế của Hàn Quốc dựa trên mục tiêu phát triển về công nghệ” Ngài Kil khẳng định.

Cũng tại Tọa đàm, hai bên thảo luận một số vấn đề như: hướng ưu tiên nghiên cứu, triển khai; xây dựng cơ sở hạ tầng; khu nhà ở cho chuyên gia; trao đổi và đào tạo chuyên gia,…