So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Wed07032024

Sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về “Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2010-2015, định hướng đến năm 2020”: Tập trung giải quyết những vướng mắc trong phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Đánh giá:  / 0
DởHay 

Ngày 9/7, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về “Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2010-2015, định hướng đến năm 2020”. Các đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tham dự hội nghị.

Theo báo cáo và các tham luận tại hội nghị cho thấy, qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 đã khẳng định sự cần thiết phải thực hiện ứng dụng công nghệ cao (CNC) trong sản xuất nông nghiệp cũng như tạo bước đột phá về nhận thức và hành động trong cộng đồng.

Các đại biểu theo dõi tham luận về các mô hình nông nghiệp công nghệ cao của Công ty TNHH Đà Lạt G.A.P, tỉnh Lâm Đồng

Nhiều cách làm mới, nhiều mô hình sản xuất được các doanh nghiệp và người dân mạnh dạn thực hiện, đem lại hiệu quả cao. Hệ thống và đội ngũ khuyến nông được xây dựng và củng cố, kiện toàn tương đối hoàn chỉnh từ tỉnh đến tận thôn, bon, buôn, trở thành lực lượng nòng cốt trong việc chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp vào sản xuất, hướng dẫn nông dân thực hiện có hiệu quả các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC.

Các hộ nông dân đã tự tin và sẵn sàng tiếp cận và mạnh dạn, sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, đúc kết kinh nghiệm thực tế, gắn với tìm tòi học hỏi, áp dụng kỹ thuật mới vào sản xuất, mang lại thành công trong sản xuất, kinh doanh, tích cực phổ biến và hướng dẫn cộng đồng cùng thực hiện phát triển nông nghiệp ứng dụng CNC.

Nhiều nguồn vốn, chương trình, nhất là gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo được vận động và thực hiện, nên năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất nông nghiệp được cải thiện đáng kể. Mặt khác, thông qua việc thực hành các tiến bộ kỹ thuật-công nghệ trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đã tạo ra nhận thức mới, cách làm mới trong nông nghiệp, nông thôn cũng như góp phần tăng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp. Ngoài ra, việc thực hiện nghị quyết cũng tạo ra môi trường và sức hút tích cực đối với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

Đ/c Trần Quốc Huy tặng Bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nghị quyết vẫn còn một số hạn chế như: nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và người dân về sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC còn chưa đầy đủ; việc tiếp cận và ứng dụng CNC trong nông nghiệp vẫn còn ít, thiếu tập trung, quy mô nhỏ lẻ; việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông sản còn hạn hẹp; sự tham gia giữa “4 nhà” còn lỏng lẻo; triển khai không có quỹ đất “sạch”; đội ngũ khuyến nông viên, cộng tác viên chưa đáp ứng được nhu cầu; các chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực này mới chủ yếu trong lĩnh vực đất đai cho nhà đầu tư, còn với người dân, tổ hợp tác, hợp tác xã hầu như chưa được hưởng lợi v.v…

Trong thời gian tới, việc thực hiện Nghị quyết số 04 sẽ được tỉnh tập trung các giải pháp để nâng cao giá trị gia tăng vào các nhóm sản phẩm chủ lực của tỉnh cũng như lựa chọn xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Song song đó, việc hoàn thiện và đánh giá tổng kết các loại hình, các mô hình sản xuất hiệu quả giai đoạn 2012-2015, qua đó đúc kết, xây dựng thành quy trình sản xuất để tổ chức nhân rộng ra đại trà sẽ được tỉnh thực hiện.

Đ/c Lê Diễn trao Bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Diễn khẳng định, đây là nghị quyết đúng hướng, phù hợp với điều kiện lợi thế cũng như mong muốn của đại đa số nhân dân, doanh nghiệp trong việc phát triển sản xuất nông nghiệp. Trong thời gian tới, cùng với tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân thì tỉnh sẽ tập trung giải quyết những vướng mắc trong phát triển nông nghiệp ứng dụng CNC để ngày càng đi vào chiều sâu, năng suất, hiệu quả hơn. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung vào các vấn đề như: làm tốt công tác quy hoạch, chọn lựa cây con cho phù hợp, có nhiều chính sách, biện pháp để tạo quỹ đất, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, tổ chức và người dân có mong muốn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp CNC. Tỉnh cũng sẽ tìm cách giải bài toán về nguồn vốn để cung ứng tín dụng cũng như nhận rộng các mô hình, cách làm hay trong phát triển nông nghiệp CNC. Song song đó, việc huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nhất là tại các khu nông nghiệp CNC cũng như có biện pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sẽ được tập trung thực hiện, tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư.

Đ/c Nguyễn Đức Luyện trao Bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủyNhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 6 tập thể, 20 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy.

***

Danh sách Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen

(Theo Quyết định 983, vì đã có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp công nghệ cao giai đoạn 2010-2015, định hướng đến năm 2020)

Tập thể:

1- Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên.

2- Ủy ban nhân dân phường Nghĩa Phú, thị xã Gia Nghĩa.

3- Ủy ban nhân dân xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức.

4- Ủy ban nhân dân xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô.

5- Công ty TNHH Bình Quốc An Khang, xã Đắk Sin, huyện Đắk R’lấp.

6- Công ty TNHH Phúc Thành Đắk Nông, thị trấn EaT’ling, huyện Chư Jút.

Cá Nhân:

1- Bà Nguyễn Thị Thanh, Xã Đức Minh, huyện Đắk Mil

2- Ông Nguyễn Văn Chu, thôn 9, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa

3- Ông Đỉnh Xuân thu, Thôn 10, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song;

4- Bà Nguyễn Thị Phương Đông, Tổ dân phố 2, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp;

5- Ông Phạm Nguyên Hồng, Thôn 5, xã Tâm Thắng, huyện Chư Jút

6- Ông Nguyễn Quang Thịnh, Thôn 7, xã Nam Dong, huyện Chư Jứt.

7- Ông Lê Thống Nhất, địa chỉ: Thôn 3, xã Tâm Thắng, huyện Chư Jút.

8- Ông Nguyễn Khắc Ngữ, Thôn Đức Thành, xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil.

9- Bà Lê Thị Thành, Thôn 3, xã Đắk N’Drót, huyện Đắk Mil;

10- Ông Nguyễn Văn Lương, Thôn Đức Nghĩa, xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil.

11- Ông Lại Văn Chức, Thôn 6, xã Thuận Hà, huyện Đắk Song.

12- Ông Cao Đăng, Thôn 2, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức.

13- Ông Ngô Quang Trung, Thôn 2, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức.

14- Bà Ừng Thị Ngọc, Thôn 8, xã Quảng Khê, huyện Đắk Giong.

15- Bà Chung Thị Lân, Thôn 8, xã Quảng Khê, huyện Đắk Giong.

16- Ông Phạm Trọng Tuấn, Thôn 1, xã Đắk Ha, huyện Đắk Giong.

17- Ông Nguyễn Văn Minh, Thôn Nam Xuân, xã Nam Đà, huyện KrôngNô.

18- Ông Trần Văn Quân, Phường Nghĩa Phú, thị xã Gia Nghĩa.

19- Ông Nguyễn Ngọc Vân, Phường Nghĩa Phú, thị xã Gia Nghĩa.

20- Ông Trần Quang Đông, Xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa.

Nguồn: Báo Đắk nông