So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Wed07032024

Quy hoạch vùng sản xuất khoai lang trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2020

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch vùng sản xuất cây khoai lang đảm bảo an toàn thực phẩm tại các huyện trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2020.

    Theo đó, thời gian thực hiện từ năm 2015 đến 2020 tại các huyện Tuy Đức, Đắk Song và Đắk G'long. Với tổng diện tích trong quy hoạch giai đoạn 2013 - 2015 tại các vùng này là 4.320 ha; giai đoạn 2016 - 2020 là 3.610 ha, trong đó huyện Đắk Song chiếm trên 57% tổng diện tích. Trên quan điểm không mở rộng diện tích khoai lang mới từ diện tích có rừng hoặc diện tích đang trồng cây lâu năm; quỹ đất phát triển khoai lang được quy hoạch trên đất đồi và chân đồi chủ yếu là hiện trạng khoai lang hoặc cây trồng hằng năm khác; do đó, không ảnh hưởng đến việc quy hoạch sử dụng đất cấp xã, cấp huyện.

     Với mục tiêu áp dụng các tiến bộ kỹ thuật và năng suất, chất lượng cao trong sản xuất khoai lang tập trung, do đó nhu cầu giống chủ yếu là giống cấp 1; khuyến khích sản xuất và sử dụng giống khoai lang chất lượng cao như: HL518, HL491, Kokey 14,... Các cơ sở sản xuất khoai lang tập trung trong vùng quy hoạch sẽ được hướng dẫn áp dụng quy trình và chứng nhận VietGap, GlobalGAP.

         

Mô hình trồng khoai lang tại Đắk Nông - Ảnh : Đức Thuần

    Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế khoai lang. Trong thời gian tới, các cơ sở này được nâng cấp, hoàn thiện và dự kiến phát triển thêm 3 cơ sở sơ chế và 2 nhà máy chế biến; đưa tổng công suất đến năm 2015 đạt khoảng 100 ngàn tấn/năm.

    Phát triển khoai lang theo quy hoạch nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, tăng giá trị sản phẩm và kim ngạch xuất khẩu; giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, đặc biệt là hàng chục ngàn lao động thời vụ; góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho người lao động, đây là nhân tố quan trọng trong xây dựng nông thôn mới và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, phát triển vùng sản xuất khoai lang tập trung an toàn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông còn có hiệu quả môi trường như: sử dụng đất đai hợp lý, tăng độ che phủ cho đất, chống xói mòn, rửa trôi và nâng cao độ phì cho đất, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần chống biến đổi khí hậu toàn cầu và phát triển nông nghiệp theo hướng hiệu quả bền vững.

Tin: MH