So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Wed07032024

Internet ở bon Bu Đắk

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Những năm gần đây, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở bon Bu Đắk, xã Thuận An (Đắk Mil) đã mua máy vi tính, kết nối Internet, góp phần mở mang kiến thức, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần. 

   Điển hình như gia đình anh Y Bling, từ năm 2012 đã mạnh dạn chi hơn 10 triệu đồng để mua dàn máy vi tính về sử dụng. Theo như lời anh kể thì trước đây, mỗi khi muốn tìm hiểu các thông tin, kiến thức, văn bản pháp luật… anh cũng như bà con trong bon phải tìm đến các quán Internet ở trung tâm xã, vừa mất thời gian, lại tốn kém, đôi lúc lại không như ý muốn. Thế nhưng, từ ngày có máy vi tính, thấy thắc mắc vấn đề gì hay cần các kiến thức chăm sóc cây trồng, anh đều lên mạng tìm hiểu và áp dụng thực tế sản xuất của gia đình, thấy hiệu quả rõ rệt. 

   Anh Y Bling  chia sẻ: “Từ khi có máy tính, nối mạng Internet, mỗi khi muốn tìm hiểu thông tin gì, tôi đều lên mạng tra cứu. Ngoài tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật do xã tổ chức, tôi còn lên mạng tìm hiểu kỹ càng hơn, nên hiểu thêm được nhiều điều, lại rất tiện lợi”.

Máy vi tính, nối mạng Internet đã trở nên thông dụng đối với bà con bon Bu Đắk, xã Thuận An

   Tương tự, anh Y Ken cũng mua dàn máy vi tính rồi kết nối Internet để cho con học tập. Những lúc rảnh rỗi, anh đều lên mạng để tìm hiểu các vấn đề cần thiết, nhất là những quy trình chăm sóc cây trồng, văn bản pháp luật.

   Anh Y Ken tâm sự: “Bây giờ, tôi mới thực sự thấy hiệu quả của Internet, vừa nhanh vừa thuận tiện, kiến thức được mở rộng hơn. Cũng nhờ có máy tính, Internet, kết quả học tập của các con tôi cũng tăng đáng kể”.

   Còn gia đình anh Y Nhi cũng mua dàn máy vi tính về sử dụng hơn 5 năm nay. Anh Y Nhi cho biết: “Thời đại công nghệ mà, có máy tính, Internet đã bổ sung cho mình rất nhiều điều cần thiết trong cuộc sống, mở mang đầu óc hơn. Tuy nhiên, tôi sử dụng nhưng cũng không quá phụ thuộc vào nó. Nhiều vấn đề còn thắc mắc, tôi đều lên UBND xã mượn sách để đọc, thậm chí hỏi các cán bộ để nắm được rõ ràng hơn”.

   Theo anh Y Bling Ying, Trưởng bon Bu Đắk thì những năm gần đây, thấu hiểu tác dụng của máy vi tính cũng như Internet đối với đời sống nên bà con trong bon đã không ngần ngại đầu tư để mua về sử dụng, vừa giúp cho việc học của con cái, vừa phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin của xã hội.

   Theo thống kê, hiện toàn bon có hơn 40 hộ gia đình có máy vi tính kết nối Internet, có nhà có đến 3-4 dàn máy. Hầu hết bà con sử dụng Internet vào việc tìm hiểu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như tham khảo thêm các quy trình kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi hiệu quả hơn. Nhờ vậy, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao.

 

Nguồn : Báo Đắk Nông