So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Nghiệm thu cơ sở dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi bò thịt theo hướng chất lượng cao tại tỉnh Đắk Nông”

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Ngày 3/12/2015, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng và Ứng dụng khoa học công nghệ đã tổ chức Hội đồng khoa học đánh giá nghiệm thu cấp cơ sở dự án: “Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi bò thịt theo hướng chất lượng cao tại tỉnh Đắk Nông”. Đây là dự án thuộc chương trình “Hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã nông thôn và miền núi giai đoạn 2011-2015”, do Trung tâm Thông tin và Ứng dụng và Ứng dụng khoa học công nghệ chủ trì, Ths. Lê Đình Hồng làm chủ nhiệm, thời gian thực hiện 30 tháng (10/2012 - 5/2015).

    Mục tiêu của dự án là xây dựng các mô hình áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất chăn nuôi bò nhằm tăng thu nhập cho người dân xã Quảng Hoà (Đắk G’long), khai thác tài nguyên đất đai, lao động nhàn rỗi, góp phần nâng cao năng lực áp dụng kỹ thuật cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương nhằm phát triển chăn nuôi bò thịt theo hướng chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường, nâng cao thu nhập cho người dân, tăng tính đa dạng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm chăn nuôi tại tỉnh Đắk Nông...

    Sau 3 năm triển khai dự án đã đạt được một số kết quả: Dự án đã lựa chọn 9 hộ đủ tiêu chí, cấp 9 bò đực Brahman 75% máu lai, từ 26 tháng tuổi trở lên, sinh trưởng và phát dục tốt để phối giống với bò cái nền địa phương. Đến nay, đã phối giống trực tiếp cho 274 lượt bò cái, cùng với đó dự án cũng đã tiến hành thụ tinh nhân tạo cho 121 lượt bò cái bằng tinh bò Brhman; triển khai 10 mô hình trồng cỏ làm thức ăn xanh tại 10 hộ dân, với diện tích 3,7 ha. Đến nay, mô hình này đã phát triển được 28 hộ tham gia, với quy mô 8,32ha, năng suất đạt 200 - 250 tấn/ha; có 10 hộ tham gia mô hình chế biến và dự trữ thức ăn cho bò, mỗi năm ủ được 1000kg thức ăn chua; có 11 hộ tham gia mô hình nuôi bò thịt vỗ béo (dự án võ béo 50 con, thực hiện được 95 con); tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng cỏ thâm canh, nuôi bò thịt, nuôi vỗ béo bò thịt cho 350 lượt người; tạo ra được một mạng lưới cộng tác viên tại các thôn, bon (9 người) đây là những người tham gia thực hiện và cũng là những người có khả năng duy trì các hoạt động chuyên môn khi dự án kết thúc. 

    Với những kết quả đó, Hội đồng nghiệm thu đã đánh giá rất cao ý nghĩa mà dự án mang lại, đặc biệt dự án đã giúp người chăn nuôi có thêm nguồn thu nhập ổn định, ít rủi ro, nâng cao trình độ chăn nuôi của người dân, bước đầu mở ra triển vọng về phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao tại địa phương. Tuy nhiên, Hội đồng cũng đề nghị chủ nhiệm dự án nên xem lại việc hạch toán kinh tế cho rõ ràng, để thấy được hiệu quả mà dự án đem lại cho người dân tham gia thực hiện.

    Dựa trên những kết quả nghiên cứu đã đạt được và kết quả bỏ phiếu chấm điểm của Hội đồng. Dự án được Hội đồng đánh giá đạt loại “Khá” đủ điều kiện để nghiệm thu chính thức./.

 

Tin, ảnh: Đức Thuần