So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Hội thảo khoa học: Nghiên đánh giá và đề xuất các giải pháp phát triển, quản lý nguồn lợi thuỷ sản hồ chứa tỉnh Đắk Nông

Đánh giá:  / 0
DởHay 

     Ngày 11/12, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trường Đại học Nha Trang tổ chức Hội thảo khoa học “Nghiên cứu đánh giá và đề xuất các giải pháp phát triển, quản lý nguồn lợi thủy sản hồ chứa tỉnh Đắk Nông”. Tham dự Hội thảo gồm có đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh; phòng nông nghiệp các huyện và các chủ hộ phối hợp tham gia thực hiện đề tài. 

     

Toàn cảnh hội thảo.  

   Phát triển nghề nuôi trồng thuỷ sản tại các hồ chứa trên địa bàn tỉnh là một trong những nghề mới nhằm tận dụng tiềm năng diện tích và nguồn thức ăn tự nhiên sẵn có để nuôi trồng thuỷ sản, tạo ra nguồn thức ăn giàu đạp cung cấp cho nhu cầu chung của xã hội, góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo cho cộng đồng địa phương. Do vậy, việc triển khai đề tài “Nghiên cứu đánh giá và đề xuất các giải pháp phát triển, quản lý nguồn lợi thủy sản hồ chứa tỉnh Đắk Nông” do Trường Đại học Nha Trang thực hiện là rất có ý nghĩa. Đề tài được thực hiện từ 10/2013 đến tháng 12/2015.

   

 Đại diện đại học Nha Trang chia sẻ kết quả nghiên cứu tại hội thảo. (Ảnh: NM)

    Mục tiêu của đề tài nhằm đánh giá tài nguyên hồ chứa, nguồn lợi một số loài thuỷ sản quan trọng làm cơ sở cho việc quản lý và phát triển bền vững nguồn lợi thuỷ sản các hồ chứa; đề xuất các giải pháp phát triển nguồn lợi thuỷ sản để góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho các cộng đồng dân cư sống quanh các hồ chứa.

     Sau hơn 2 năm thực hiện, đề tài đã xác định được môi trường nước, nguồn lợi của các loài sinh vật phù du, động vật không xương sống cỡ lớn, cá… tại các trạm thu mẫu ở những địa điểm nghiên cứu.

     Đề tài đã phản ánh được hiện trạng kinh tế - xã hội cộng đồng dân cư, vấn đề khai thác nguồn lợi thủy sản tại các hồ chứa, qua đó làm cơ sở cho việc quản lý và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản trên địa bàn. Đồng thời, đưa ra các giải pháp trong thời gian tới, cần triển khai một số dự án như: Điều tra nguồn lợi thủy sản vùng nội đồng; tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ nguồn lợi thủy sản; tái tạo bổ sung giống thủy sản tại một số lưu vực sông và hồ chính...

     Qua Hội thảo các đại biểu đã đánh giá cao những kết quả mà đề tài đã đạt được và nêu một số góp ý để đề tài được hoàn thiện, nhằm nâng cao khả năng ứng dụng kết quả của đề tài vào thực tiễn sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

 

Tin: Đức Thuần