So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Hội thảo khoa học: “Giải pháp nhằm ổn định sản xuất và đời sống cho những hộ dân di cư tự do đến địa bàn tỉnh Đắk Nông”

Đánh giá:  / 0
DởHay 

     Ngày 18/12/2015, Ủy ban nhân dân thị xã Gia Nghĩa tổ chức hội thảo khoa học: “Giải pháp nhằm ổn định sản xuất và đời sống cho những hộ dân di cư tự do đến địa bàn tỉnh Đắk Nông”. Tham dự hội thảo có đại diện các sở ban ngành, phòng Kinh tế hạ tầng các huyện và một số đơn vị liên quan.

     Trong những năm vừa qua, nhờ thực thi những chính sách đổi mới của Đảng và nhà nước đã triển khai nhiều chính sách nhằm phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung và nông nghiệp nông thôn ở Tây Nguyên nói riêng, đã đạt được nhiều thành tựu hết sức to lớn. Tuy nhiên, sự phát triển kinh tế - xã hội tại tây Nguyên những năm vừa qua là nhanh nhưng không vững chắc và không đồng đều giữa các vùng, giữa các đối tượng dân cư, dân tộc.

     Do có những đặc điểm thuận lợi như: diện tích rộng (6513km2), địa hình vùng đồi lượn sóng, đất đỏ bazan màu mỡ, khí hậu ôn hòa rất tiềm năng để phát triển nông nghiệp, nhất là sản xuất cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, … nên cư dân từ nhiều vùng miền, trong đó có đồng bào các dân tộc thiểu số tại các tỉnh phía Bắc đã di cư vào Đắk Nông để làm ăn sinh sống. Làn sóng di cư tự do (DCTD) đến Đắk Nông đã tạo ra sức ép nặng nề đối với tài nguyên thiên nhiên, môi trường và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Số dân DCTD gia tăng bên cạnh tính tích cực là gia tăng được lực lượng lao động cho địa phương, còn có tác động tiêu cực khá lơn như: làm xáo trộn và phá vỡ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, gia tăng tình trạng phá rừng làm nương rẫy, gây phức tạp về an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương đồng thời tăng sức ép và khó khăn cho các cấp chính quyền trong việc quản lý nhận khẩu, hộ khẩu, khó khăn trong đáp ứng các nhu cầu về xã hội như giáo dục, y tế, đời sống.

      Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng sinh kế của đồng bào DCTD, đề tài đã đề xuất được định hướng và giải pháp nhằm đảm bảo sinh kế bền vững, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống cho các hộ gia đình thuộc diện DCTD, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

     Tại hội thảo, các đại biểu cũng được nghe các báo cáo viên trình bày về một số vấn đề liên quan đề đề tài như: tiếp cận vấn đề đánh giá sinh kế bền vững, các yếu tố ảnh hưởng đến di cư tự do và ổn định đời sống người di cư tự do, nguồn lực sinh kế đối với người dân di cư tự do, vai trò của sinh kế đối với người dân di cư tự do, bài học từ di cư tự do và công tác tái định cư tại Việt Nam.

     Đến thời điểm hiện nay, trên cơ bản, đề tài đã có biện pháp khắc phục tình trạng đồng bào di cư tự do, các đại biểu tham dự hội thảo đánh giá cao nhưng kết quả mà chủ nhiệm đề tài đã đạt được.

 

Tin, ảnh: PVĐ