So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Wed05082024

Khoa học và Công nghệ có những bước phát triển mới góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Đánh giá:  / 0
DởHay 

      Đây là nhận định khái quát được nhấn mạnh tại Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông nhiệm kỳ 2010-2015 khi đánh giá tình hình và vai trò của ngành khoa học và công nghệ sau nhiệm kỳ 5 năm (2010-2015).

    Theo đó, những năm qua vai trò của khoa học và công nghệ ngày càng được khẳng định; Các tiến bộ kỹ thuật, sáng kiến được áp dụng ngày càng nhiều vào sản xuất, đời sống, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế; Tỉnh đã chú trọng hơn trong việc nghiên cứu, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hoá truyền thống. Tiềm lực khoa học và công nghệ từng bước được tăng cường, củng cố; một số chính sách thu hút nguồn nhân lực trên lĩnh vực khoa học và công nghệ của tỉnh được ban hành. Đội ngũ trí thức không ngừng tăng lên về số lượng và chất lượng.

     Tuy nhiên, hoạt động khoa học và công nghệ phát triển chậm, chưa tạo được động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, đời sống còn rất hạn chế; nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa quan tâm đầu tư cho khoa học và công nghệ. Cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng kỹ thuật còn nghèo nàn, lạc hậu; đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật thiếu và yếu.

Chi Đoàn Sở Khoa học và Công nghệ tập huấn trồng rau xanh quy mô hộ gia đình cho bà con nhân dân bon Phung

   Do đó, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu phát triển khoa học và công nghệ trong nhiệm kỳ 2015-2020 cần ưu tiên tập trung đó là tích cực đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ vào sản xuất và đời sống. Cụ thể là:

    - Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và công tác quản lý Nhà nước; Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ lao động có tay nghề kỹ thuật cao, đội ngũ cán bộ đầu ngành có trình độ chuyên sâu ở những lĩnh vực là tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; Chuẩn bị đội ngũ trí thức, giảng viên cho Trường Cao đẳng Cộng đồng; Có chính sách hợp lý để thu hút cán bộ khoa học, có trình độ chuyên môn cao cống hiến cho địa phương lâu dài, ổn định.

    - Đẩy mạnh công tác ứng dụng, chuyển giao công nghệ, các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, nhất là những tiến bộ công nghệ trong nông nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, đa dạng và bền vững. Trước mắt tập trung nghiên cứu các sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế, có khả năng cạnh tranh cao.

                                                                                                                           Ngô Tâm