So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu04252024

Nghiệm thu cấp tỉnh đề tài khoa học “ Phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ”

Đánh giá:  / 0
DởHay 

           Ngày 31/3, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội đồng khoa học đánh giá nghiệm thu cấp tỉnh đề tài khoa học “Phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”, đề tài do Trường Đại học Tây Nguyên chủ trì, TS Trương Thông Tuần làm chủ nhiệm, thời gian thực hiện từ tháng 7/2014 – 12/2015. Ông Mai Quang Vinh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông làm chủ tịch hội đồng.

Toàn cảnh hội đồng nghiệm thu.

            Khu vực Tây Nguyên là khu vực có nhiều thành phần dân tộc, riêng tỉnh Đắk Nông hiện có 31 dân tộc thiểu số (DTTS) đang sinh sống. Công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh là cần thiết để góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nhờ sự quan tâm của Đảng và chính quyền các cấp, trong những năm vừa qua, công tác PBGDPL cho đồng bào DTTS tỉnh Đắk Nông đã có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn còn tồn tại những hạn chế. Xuất phát từ những cơ sở khoa học và thực tiễn, đề tài đã nêu lên được các giải pháp nhằm tăng cường công tác PBGDPL.

            Sau hơn 1 năm thực hiện, đề tài đã đạt được mục tiêu đề ra là khảo sát thực trạng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Đắk Nông và đề xuất hệ thống giải pháp nâng cao lượng phổ biến, giáo dục pháp luật, ý thức và mức độ hiểu biết về pháp luật đồng bào DTTS tại tỉnh Đắk Nông. Theo đó, các giải pháp được đưa ra gồm: Nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị xã hội về vai trò quan trọng của PBGDPL cho đồng bào DTTS; Đổi mới mục tiêu, nội dung, hình thức và phương pháp phù hợp trong tuyên truyền PBGDPL cho đồng bào DTTS; Tăng cường đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật cho công tác PBGDPL ở vùng đồng bào DTTS; Kiện toàn, đổi mới và tăng cường hiệu quả hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL từ tỉnh đến cơ sở; Nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ PBGDPL cho đội ngũ cán bộ; Nâng cao trình độ dân trí; Gắn công tác PBGDPL với việc thực hiện tốt chính sách dân tộc và phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện đời sống cho đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Xác định rõ đối tượng đặc thù trong công tác PBGDPL.

            Tại buổi nghiệm thu, các thành viên Hội đồng đã góp ý thêm cho chủ nhiệm về các giải pháp của đề tài. Qua đó, Ban chủ nhiệm tiếp thu chỉnh sửa hoàn thiện Báo cáo. Với kết quả đạt được, Hội đồng nghiệm thu khoa học nhất trí thông qua và đánh giá đề tài đạt loại khá.

         

  Tin, ảnh: Nguyễn Mai