So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri04192024

Hội đồng xét duyệt thuyết minh đề tài “xây dựng mô hình sản xuất nấm hàng hoá theo chuỗi tại tỉnh Đắk Nông”

Đánh giá:  / 0
DởHay 

      Sáng ngày 01/04/2016, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội đồng xét duyệt hồ sơ thuyết minh đề tài “Xây dựng mô hình sản xuất nấm hàng hoá theo chuỗi tại tỉnh Đắk Nông” do công ty TNHH thực phẩm công nghệ cao NASA dự tuyển. Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nấm (Thuộc Viện di truyền nông nghiệp) là cơ quan chuyển giao công nghệ. Hội đồng do ông Hồ Gấm – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông làm Chủ tịch Hội đồng; cùng các thành viên đến từ các Sở, ban, ngành trong tỉnh.

Toàn cảnh hội đồng.

       Nhờ có nguồn nguyên liệu dồi dào và vốn đầu tư không lớn so với các ngành khác, việc sản xuất nấm tại Đắk Nông đã được bắt đầu từ những năm 1990. Song cho đến nay, việc sản xuất nấm đa số vẫn ở quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình tự phát; Tiến bộ khoa học công nghệ chưa được chú trọng; Sản lượng ít không đáp ứng được nhu cầu thị trường; Chưa sử dụng hết tiềm năng về nguyên liệu, con người, thiên nhiên. Bằng việc sở hữu công nghệ cải tiến, giống nấm chất lượng cao, dự án đã giải quyết được các vấn đề còn tồn tại trong thực tiễn sản xuất nấm trong tỉnh.

       Với mục tiêu Ứng dụng tiến bộ Khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nấm hàng hóa theo chuỗi. Gồm mô hình sản xuất giống, mô hình sản xuất nấm trung tâm và đào tạo cán bộ, tập huấn kỹ thuật tại khu công nghiệp Tâm Thắng, Cư Jut. Dự án đạt hiệu quả về kinh tế ước tính khoảng 17% so với vốn đầu tư sản xuất/năm, đồng thời tạo được việc làm cho nhiều lao động, cung cấp lượng lớn thực phẩm sạch, có những ảnh hưởng tốt tới môi trường...

       Sau khi đại diện công ty TNHH thực phẩm công nghệ cao NASA báo cáo, các thành viên hội đồng đã nhận xét và đặt câu hỏi, yêu cầu thuyết minh làm rõ các vấn đề có liên quan với từng đề cương ngay sau khi đại diện của đơn vị dự tuyển trình bày thuyết minh. Hội đồng cũng đã tiến hành thảo luận, phân tích từng hồ sơ thuyết minh theo các tiêu chí đã được quy định và chấm chọn từng đề cương thông qua phiếu đánh giá tuyển chọn và xét duyệt.

      Kết quả, Hội đồng thống nhất thông qua dự án. Tuy nhiên, đơn vị chủ trì và chủ nhiệm cần chỉnh sửa hồ sơ theo các góp ý của Hội đồng, sau đó trình Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Nông, Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét, phê duyệt để triển khai các bước tiếp theo./.

Tin, ảnh: N.M