So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Wed04242024

Hội đồng Khoa học đánh giá xét duyệt đề tài: “Nghiên cứu, điều tra đánh giá di sản địa chất, xây dựng công viên địa chất khu vực Krông Nô tỉnh Đắk Nông”

Đánh giá:  / 0
DởHay 

          Ngày 15/4, Sở Khoa học và Công nghệ Đắk Nông tổ chức Hội đồng Khoa học đánh giá xét duyệt đề tài: “Nghiên cứu, điều tra đánh giá di sản địa chất, xây dựng công viên địa chất khu vực Krông Nô tỉnh Đắk Nông”. Đề tài do Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam trực thuộc Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì, TS. La Thế Phúc làm chủ nhiệm. Hội đồng do PGS.TS. Tạ Hòa Phương - Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội làm Chủ tịch; cùng các thành viên đến từ các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Các thành viên tham dự Hội đồng.

      Huyện Krông Nô là khu vực rất phong phú các di sản địa chất (DSĐC), di sản tự nhiên (DSTN), di sản văn hóa (DSVH). Một số các di sản này đã và đang được khai thác du lịch, đem lại nguồn lợi đáng kể. Tuy vậy, nguồn tài nguyên di sản nói trên, nhất là DSĐC vẫn chưa được nghiên cứu xác lập đầy đủ để quy hoạch, quản lý, khai thác bền vững và hiệu quả phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

      Với mục tiêu điều tra, xác lập được đầy đủ các di sản phân bố trong khu vực huyện Krông Nô và kế cận thuộc tỉnh Đắk Nông; Khảo sát, đo vẽ chi tiết và đánh giá độ an toàn của các hang động thuộc hệ thống hang động núi lửa khu vực Krông Nô phục vụ cho việc đầu tư, phát triển du lịch; Đánh giá các giá trị di sản và xây dựng được hồ sơ trình duyệt công nhận công viên địa chất (CVĐC) quốc gia hướng tới CVĐC Toàn cầu cho khu vực Krông Nô. Việc xây dựng CVĐC Krông Nô sẽ góp phần tích cực và hiệu quả cho việc bảo tồn tổng thể các DSTN, DSĐC và DSVH, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững kinh tế - xã hội của khu vực, thực hiện đúng chủ trương đường lối của Đảng và Chính phủ.

      Sau khi chủ nhiệm đề tài báo cáo, các thành viên hội đồng đã nhận xét và đặt câu hỏi, yêu cầu thuyết minh làm rõ các vấn đề có liên quan với từng đề cương ngay sau khi chủ nhiệm đề tài trình bày thuyết minh. Hội đồng cũng đã tiến hành thảo luận, phân tích từng hồ sơ thuyết minh theo các tiêu chí đã được quy định và chấm chọn từng đề cương thông qua phiếu đánh giá tuyển chọn và xét duyệt.

      Kết quả, Hội đồng đánh giá cao ý nghĩa thực tiễn và nội dung của đề tài. Đồng thời, thống nhất thông qua đề tài với số điểm đạt 91,7/100. 

Tin, ảnh: NM