So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Wed04242024

Giải pháp tích cực trong xây dựng nông thôn mới thời gian qua của Sở Khoa học và Công nghệ

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020 là chương trình tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và an ninh quốc phòng. Theo đó, việc hỗ trợ của Chính phủ cho nông dân và nông thôn thông qua các hoạt động nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

   Thực hiện Quyết định số 167/QĐ-UBND ngày 20/01/2014 của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đăk Nông, về việc phê duyệt danh sách đơn vị nhận đỡ đầu, hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Đăk Nông. Sở Khoa học và Công nghệ đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ cho 03 xã xây dựng nông thôn mới, bao gồm: Xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức; xã Đăk Lao, huyện Đăk Mil; xã Đăk R’Moan, thị xã Gia Nghĩa. Theo đó, Sở đã tổ chức ký kết, xây dựng kế hoạch và tiến hành thực hiện hỗ trợ, đỡ đầu trên một số mặt công tác.

    Công tác tuyên truyền

    Xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên nên Sở đã cử cán bộ, tổ công tác thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình và thực hiện công tác thông tin tuyên truyền tới người dân, tính đến nay đã có trên 20 đợt công tác xuống cơ sở. Phối hợp với các xã, Sở đã biên tập và phát hành tờ rơi cho các hộ nông dân trên địa bàn 03 xã; cụ thể: đã phát được 7.000 tờ rơi, trong đó xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức 3.000 tờ rơi; xã Đăk R’moan, thị xã Gia Nghĩa 2.000 tờ rơi; xã Đăk Lao, huyện Đăk Mil phát được 2.000 tờ rơi. Phối hợp với Đài phát thanh truyền hình tỉnh Đăk Nông xây dựng và phát sóng chuyên mục khoa học công nghệ với đời sống số 04 với tiêu đề ”Ứng dụng khoa học công nghệ góp phần xây dựng nông thôn mới” phát trên Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Đăk Nông với mục tiêu: Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, phát huy vai trò của các đơn vị nhận đỡ đầu trong việc hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đưa Thông tin khoa học công nghệ về nông thôn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho các xã trên địa bàn tỉnh hoàn thành các tiêu chí và thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, Tập san Khoa học và Công nghệ và Trang Thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ cũng xây dựng và đăng các chuyên mục thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

    Công tác chuyển giao công nghệ - khoa học kỹ thuật

    Với mục đích đưa việc ứng dụng khoa học kỹ thuật về với bà con, trong thời gian vừa qua, Sở đã tổ chức chương trình “Tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân góp phần xây dựng nông thôn mới tại xã Đăk R’moan, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông” cho 300 lượt nông dân trên địa bàn xã với quy mô: 05 lớp x 9 ngày x 02 nội dung. Kết quả đã tập huấn cho 200 lượt nông dân nắm vững kỹ thuật sử dụng chế phẩm vi sinh vật đa chức năng để xử lý các phế phụ phẩm nông nghiệp làm phân bón hữu cơ, hỗ trợ người nông dân 150kg chế phẩm vi sinh vật; tập huấn cho 100 lượt nông dân nắm vững kỹ thuật trồng, chăm sóc và ghép cây cà phê theo tiêu chuẩn cà phê 4C; Cấp 300 Giấy chứng nhận cho người nông dân tham gia lớp tập huấn. Mặt khác, Sở cũng tổ chức lớp tập huấn tin học cho cán bộ thôn bon buôn tại xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức với hơn 40 học viên tham gia; tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ về tiêu chuẩn đo lường chất lượng và ứng dụng chế phẩm sinh học đa chức năng để xử lý phế phụ phẩm nông nghiệp làm phân bón hữa cơ tại xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức với hơn 50 lượt người tham gia. Tổ chức 01 lớp tập huấn về “Chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân góp phần xây dựng nông thôn mới và phổ biến văn bản QPPL lĩnh vực Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng” cho 50 học viên là những người dân trực tiếp sản xuất trên địa bàn xã Quảng Tân.

 

Cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ tập huấn xử lý phế phụ phẩm nông nghiệp làm phân bón cho bà con nông dân xã Quảng Tân (Tuy Đức)

    Công tác hỗ trợ góp phần rất lớn đến kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới ở các xã. Đến thời điểm hiện nay, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức đã hoàn thành 8/19 tiêu chí; xã Đăk R’Moan, thị xã Gia Nghĩa được 8/19 tiêu chí; xã Đăk Lao, huyện Đăk Mil, hoàn thành 9/19 tiêu chí.

    Trong thời gian sắp tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Nhân dân các xã tiếp tục duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt được và phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt trong thời gian tới theo kế hoạch năm và kế hoạch của giai đoạn 2016 - 2020.

 

Nguồn: DUK các cơ quan tỉnh.