So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri04192024

Hội nghị triển khai các văn bản pháp luật 2016

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Ngày 13/7/2016, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông tổ chức hội nghị triển khai văn bản pháp luật mới ban hành năm 2016. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Ngọc Danh, Giám đốc - Bí Thư Chi Bộ Sở Khoa học và Công nghệ; Trần viết Hùng, phó giám đốc sở Khoa học và Công nghệ - Báo cáo viên và hơn 60 cán bộ công chức ,viên chức, người lao động thuộc sở Khoa học và Công nghệ.

    Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe các Báo cáo viên phổ biến, truyền đạt những nội dung cơ bản, những điểm mới của Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sữa đổi bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế; Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đây là những văn bản pháp lý mới đã cụ thể hóa tinh thần Hiến pháp năm 2013 và có ý nghĩa, vai trò hết sức quan trọng đối với hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, phục vụ hội nhập quốc tế, ổn định trật tự, an toàn xã hội cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Báo cáo viên: Trần Viết Hùng – Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phổ biến các văn bản pháp luật năm 2016

   Theo đó, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 với 17 chương, 173 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2016 nhằm mục đích tạo khuôn khổ pháp lý với nhiều đổi mới về xây dựng và thi hành pháp luật nhằm xây dựng và vận hành hệ thống pháp luật thống nhất, đồng bộ, minh bạch, khả thi, dễ tiếp cận, hiệu lực và hiệu quả phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển đất nước.

   Luật Tổ chức chính quyền địa phương gồm 08 chương, 143 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016 nhằm để kịp thời thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 về tổ chức đơn vị hành chính và đổi mới tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương.

  Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015. Luật BHYT sửa đổi, bổ sung lần này vẫn đảm bảo tính chất xã hội của chính sách BHYT theo đúng nguyên tắc Nhà nước chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện với sự tham gia của người dân, để tiến tới BHYT toàn dân, hướng tới mục tiêu đáp ứng yêu cầu, tạo thuận lợi và khuyến khích, đông đảo nhân dân tham gia BHYT.

   Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Viết Hùng - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đề nghị: Tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan tiếp thu, đồng thời tổ chức tuyên truyền sâu rộng nội dung cơ bản của các luật bằng hình thức phù hợp đến đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh; các cơ quan báo chí, truyền thông phải xác định đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2016, cần có các chuyên trang, chuyên mục, ấn phẩm báo chí giới thiệu đầy đủ nội dung của các Luật mới ban hành trên các phương tiện thông tin đại chúng, có các bài bình luận, phân tích bảo đảm tính chính xác, khoa học, đúng đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước…

 

Tin, ảnh: Bùi Oanh