So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Tue04162024

Hội thảo khoa học báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài “Đánh giá chương trình xây dựng nông thôn mới ở Đắk Nông giai đoạn 2010 - 2014 và đề xuất giải pháp huy động mọi nguồn lực xã hội đẩy nhanh tiến độ chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Đắk Nông

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Ngày 12/8/2016, Học viện nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo khoa học báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài “Đánh giá chương trình xây dựng nông thôn mới ở Đắk Nông giai đoạn 2010-2014 và đề xuất giải pháp huy động mọi nguồn lực xã hội đẩy nhanh tiến độ chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Đắk Nông đến năm 2020”. Đến tham dự hội thảo có gần 30 đại biểu là đại diện Ban chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (XD NTM) tỉnh, các huyện, thị xã, xã, phường và các Sở, Ban, ngành liên quan.

         

Toàn cảnh hội thảo.

   Sau khi có QĐ 800 TTg-QĐ của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Đắk Nông đã thành lập Ban chỉ đạo XD NTM cấp tỉnh, ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho các thành viên ban chỉ đạo và VP điều phối. UBND tỉnh Đắk Nông, Ban chỉ đạo tỉnh và các Sở, Ban, ngành, đoàn thể đã ban hành trên 130 văn bản để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XD NTM trên địa bản tỉnh về đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ phục vụ chương trình, huy động mọi nguồn lực ưu tiên cho chương trình.

   Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã bộc lộ nhiều lúng túng, vướng mắc; Công tác quy hoạch chưa đồng bộ, nhiều địa phương còn quan tâm chưa đúng mức; chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn chậm; chất lượng giáo dục đào tạo chưa bền vững. Sau 5 năm triển khai chương trình XD NTM chỉ có 1/61 xã đạt chuẩn, 4 xã đạt 15 - 18 tiêu chí và còn 37 xã (60,66% tổng số xã) đạt từ 9 tiêu chí trở xuống.

   Trên cơ sở đánh giá những kết quả đã đạt được, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai xây dựng và huy động các nguồn lực phục vụ Chương trình XD NTM của tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2010 - 2014 đề tài đã đề xuất được các giải pháp tăng cường huy động các nguồn lực xã hội đẩy nhanh tiến độ chương trình XD NTM của tỉnh đến năm 2020.

   Tại hội thảo, các đại biểu đã tham gia giải quyết các vấn đề về thực trạng triển khai Chương trình XD NTM trong giai đoạn 2010 - 2014; Các yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chương trình; Các chủ trương và giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ; Đề xuất các giải pháp cụ thể để huy động các nguồn lục xã hội.

   Đến thời điểm hiện nay, trên cơ bản, đề tài đã có các giải pháp nhằm tăng cường huy động các nguồn lực xã hội và các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình XD NTM của tỉnh Đắk Nông đến năm 2020, các đại biểu tham dự hội thảo đánh giá cao những kết quả mà chủ nhiệm đề tài đã đạt được.

Tin, ảnh: N.M