So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Hội thảo góp ý hoàn thiện hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý sản phẩm hồ tiêu Đắk Nông

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Ngày 01/7, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Trung tâm Nghiên cứu công nghệ và Sở hữu trí tuệ CIPTEK tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý hồ tiêu Đắk Song của tỉnh Đắk Nông. Đến tham dự hội thảo có các đại biểu là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các cơ quan chuyên môn, UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân trồng tiêu trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội thảo

   Theo đó, sản phẩm yêu cầu bảo hộ chỉ dẫn địa lý của hồ tiêu tỉnh Đắk Nông gồm có 3 loại là: Hạt tiêu đen (sản phẩm tiêu xanh phơi khô); hạt tiêu trắng (sản phẩm chế biến từ hạt tiêu đen nguyên liệu) và hạt tiêu đỏ (sản phẩm của hạt tiêu xanh đã chín già). 

   Tính chất, chất lượng đặc thù của sản phẩm hồ tiêu Đắk Nông được đánh giá thông qua các chỉ tiêu về cảm quan, thành phần lý hóa. Đối với các tiêu chí cảm quan, tính chất vật lý được đánh giá thông qua Hội đồng đánh giá cảm quan. Các tiêu chí về thành hần hóa lý được phân tích đánh giá tại Việ Khoa học vật liệu ứng dụng. 

   Thông qua hội thảo, các đại biểu thảo luận một số vấn đề xoay quanh việc đăng ký chỉ dẫn địa lý sản phẩm hồ tiêu Đắk Nông như: Tính chất, chất lượng đặc thù của hồ tiêu Đắk Nông với điều kiện tự nhiên của khu vực địa lý; tên gọi chỉ dẫn chỉ địa lý cho sản phẩm hồ tiêu; mẫu logo của chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm hồ tiêu của Đắk Nông; quy chế quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý…

Các đại biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo

   Tại đây, các chuyên gia, các nhà khoa học cũng đã đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài, đảm bảo tính khả thi, áp dụng vào thực tiễn địa phương. Kết quả của Hội thảo sẽ giúp đơn vị chủ trì tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hồ sơ phục vụ nộp đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm hồ tiêu của tỉnh Đắk Nông tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) trong thời gian tới.

 

Tin, ảnh: NM