So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Hội đồng xét duyệt thuyết minh nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh

Đánh giá:  / 0
DởHay 

          Ngày 23/6/2020, Sở Khoa học và Công nghệ Đắk Nông tổ chức Hội đồng đánh giá, tuyển chọn tổ chức và cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Điều tra, đánh giá và xây dựng mô hình sản xuất xoài, bơ, sầu riêng an toàn theo chuỗi giá trị, hướng tới xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”.

          Sau khi các chủ nhiệm nhiệm vụ trình bày tóm tắt thuyết minh nhiệm vụ và trả lời chất vấn trước thành viên của Hội đồng. Các thành viên Hội đồng đưa ra nhận xét, đánh giá cho từng thuyết minh nhiệm vụ. Trên tinh thần khách quan, minh bạch các thành viên Hội đồng đã thảo luận và bỏ phiếu đánh giá chấm điểm cho các thuyết minh nhiệm vụ. Kết quả đạt đối với đề tài do TS. Lê Đức Thông - Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch làm chủ nhiệm. Đồng thời, đề nghị cơ quan chủ trì, chủ nhiệm chỉnh sửa hoàn thiện hồ sơ thuyết minh.

Chủ nhiệm trình bày tóm tắt thuyết minh

 

          Đắk Nông là một trong những tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế về sản xuất trái cây. Trong đó, xoài, bơ, sầu riêng là những trái cây chủ lực theo Quyết định số 2096 của UBND tỉnh Đắk Nông ngày 18/12/2018 về việc Ban hành danh mục các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Đắk Nông. Diện tích cây ăn trái phát triển khá nhanh từ 3.494 ha (năm 2010) đã tăng lên 5.594 ha (năm 2016) và 14.291 ha (năm 2019). Tuy nhiên, công đoạn chế biến chưa đáp ứng được yêu cầu đối với sản xuất và chưa hình thành các vùng trồng theo mã số để đảm bảo xuất khẩu cho các thị trường. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chưa có những nghiên cứu và giải pháp giúp thúc đẩy chuỗi giá trị cây ăn quả. Do đó, chưa có những cơ chế, chính sách và giải pháp giải quyết được triệt để vấn đề năng suất, chất lượng và đầu ra cho quả xoài, bơ, sầu riêng. Đặc biệt, chưa có một nghiên cứu toàn diện về chuỗi giá trị kết hợp với cấp mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu cho quả xoài, bơ, sầu riêng… Đề tài được thực hiện nhằm điều tra, đánh giá thực trạng tình hình sản xuất xoài, bơ, sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông để xác định được các vùng, cơ sở và hình thức sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm này tại các huyện trên địa bàn tỉnh, từ đó dự báo những vùng có triển vọng xây dựng và phát triển theo chuỗi giá trị an toàn, hướng tới xuất khẩu.

 

Tin, ảnh: Mai Hoa