So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Hội đồng giao trực tiếp nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Đề xuất chính sách, giải pháp thúc đẩy phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm từ cây dược liệu của tỉnh Đắk Nông theo chuỗi giá trị”

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Sáng ngày 29/6, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội đồng xét giao trực tiếp đề tài cấp tỉnh Đề xuất chính sách, giải pháp thúc đẩy phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm từ cây dược liệu của tỉnh Đắk Nông theo chuỗi giá trị”. Đề tài do Trường Đại học Vinh chủ trì thực hiện, Chủ nhiệm đề tài là TS. Trần Thị Hoàng Mai. Hội đồng do ông Nguyễn Viết Thuật – Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ làm chủ tịch.

   Đắk Nông là một địa phương được đánh giá có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển cây dược liệu. Trong thời gian qua, một số doanh nghiệp, hợp tá xã, người dân cũng đã đưa vào trồng, kinh doanh cây dược liệu và mang lại tín hiệu khả quan.

   Vậy nhưng hiện nay, việc phát triển diện tích vẫn còn manh mún nhỏ lẻ,  chưa mang tính hàng hóa và  sản xuất theo quy mô lớn. Với tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, việc khai thác, sử dụng tài nguyên rừng chưa hợp lý khiến nguồn cây thuốc bị mai một dần. Việc xây dựng, thực hiện chuỗi liên kết giữa người dân, hợp tác xã và doanh nghiệp chưa đảm bảo, chưa có sự gắn kết giữa các thành phần tham gia chuỗi, gây nhiều bất lợi cho người dân, doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao nhưng không mang lại nhiều lợi nhuận, người tiêu dùng không nhận biết được các sản phẩm phù hợp với mình.

   Đề tài dự kiến được thực hiện trong 18 tháng với mục tiêu đánh giá thực trạng, chính sách và giải pháp thúc đẩy phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm cây dược liệu ở Đắk Nông thời gian qua; Đề xuất bổ sung, hoàn thiện chính sách, giải pháp thúc đẩy phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm cây dược liệu ở Đắk Nông thời gian tới.

   Tại Hội nghị, các thành viên trong Hội đồng đã có nhiều góp ý quan trọng đề nghị tổ chức chủ trì tiếp thu, chỉnh sửa hoàn thiện thuyết minh như: Xác định mục tiêu cụ thể của nhiệm vụ, bổ sung các chính sách của Trung ương và địa phương về phát triển cây dược liệu và có sự phân tích ở phần tổng quan, cần đánh giá được thực trạng từ đó đề xuất chính sách phù hợp,…Sau khi chỉnh sửa, hoàn thiện chủ nhiệm và cơ quan chủ trì gửi hồ sơ về Sở Khoa học và Công nghệ trước ngày 20/7/2020 để thực hiện các bước tiếp theo.

 

Tin, ảnh: NM