So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Wed07032024

Nghiệm thu cấp tỉnh đề tài: “Từ điển Đắk Nông”

Đánh giá:  / 0
DởHay 
          Ngày 11/8/2015 Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội đồng nghiệm thu đề tài “Từ điển Đắk Nông”, do ông Mai Vinh Quang – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông làm Chủ tịch Hội đồng.
          Đề tài thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, do ông Tô Đình Tuấn (Nguyên Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch) làm chủ nhiệm, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đắk Nông chủ trì, phối hợp với Nhà xuất bản Từ điển Bách khoa - Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam thực hiện.
 
 
Các thành viên tham gia Hội đồng nghiệm thu đề tài “Từ điển Đắk Nông”
 
          Đề tài khoa học “Từ điển Đắk Nông” được tổ chức thực hiện nhằm hệ thống hóa và cung cấp những tri thức cơ bản về vùng đất, con người, văn hóa các dân tộc Đắk Nông thông qua hệ thống các cụm từ, được biên soạn và sắp xếp theo trật tự bảng chữ cái tiếng Việt, phục vụ việc tìm hiểu, nghiên cứu và học tập của đồng bào các dân tộc trong tỉnh, những người làm công tác giáo dục, các nhà quản lý, các nhà đầu tư, khách du lịch trong và ngoài nước... Đề tài sử dụng các tài liệu đã xuất bản, tài liệu đã công bố và các văn bản có giá trị pháp lý của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đưa vào diễn giải các nội dung một số mục từ. Do đó, nội dung các mục từ đều đảm bảo được tính chính xác với các nội dung của các tư liệu, tài liệu về địa phương. Nhiều mục từ đã  được diễn giải rõ ràng từng giai đoạn lịch sử, hoàn cảnh từ đó giúp cho người tra cứu hiểu rõ hơn về nội dung các mục từ. Có thể nói, đây là một công trình có giá trị cao; là tài liệu mở màn cho quá trình nghiên cứu.
          Sau hơn 2 năm thực hiện, đề tài đã đạt được kết quả mà mục tiêu đề tài đã đặt ra và đáp ứng yêu cầu của cơ quan chủ quản. Theo đó, kết quả nghiên cứu của đề tài gồm: bản thảo Từ điển Đắk Nông, với 452 trang A4, 2.324 mục từ; Báo cáo tổng hợp, Báo cáo tóm tắt và Đĩa CD các thông tin của từ điển.
        Sau khi đánh giá về kết quả mà đề tài đã đạt được, Hội đồng khoa học đã thống nhất nghiệm thu đề tài “Từ điển Đắk Nông” với kết quả đạt loại khá. Đồng thời, yêu cầu Ban chủ nhiệm đề tài tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên trong Hội đồng, chỉnh sửa để hoàn thiện kết quả nghiên cứu trước khi phát hành.  
 
Tin,ảnh : MH