So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Wed07032024

Nghiệm thu cấp tỉnh đề tài: “Xây dựng mô hình trồng cây Hà Thủ ô đỏ, cây Sâm cau và cây Viễn Chí lá nhỏ tại Đắk Nông"

Đánh giá:  / 0
DởHay 

         Ngày 07/8/2015, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội đồng khoa học đánh giá nghiệm thu cấp tỉnh đề tài: “Xây dựng mô hình trồng thử nghiệm cây Hà Thủ Ô đỏ, cây Sâm Cau và cây Viễn Chí lá nhỏ tại Đắk Nông” do Hội Đông y tỉnh Đắk Nông chủ trì, BS.CK1 Trương Văn Minh làm chủ nhiệm. Hội đồng khoa học do ông Hồ Gấm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng.

       Sau 02 năm thực hiện, đề tài đã đạt được mục tiêu đề ra đó là đã bảo tồn và phát triển 03 loại dược liệu quý góp phần gìn giữ được nguồn gen thuốc quý tại địa phương. Đây là nguồn dược liệu quý không những cung cấp nguồn thuốc cho nhu cầu khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền ở địa phương mà còn đem lại giá trị kinh tế cao góp phần cải thiện đời sống nhân dân và có khả năng phát triển thành sản phẩm hàng hóa.

        Do đặc điểm khí hậu và điều kiện tự nhiên của mỗi vùng khác nhau, vì vậy mức độ phù hợp của 03 loại cây cũng khác nhau. Tuy nhiên, qua việc trồng và theo dõi 03 loại cây này cho thấy mức độ sâu bệnh phá hoại rất ít và năng suất mang lại khá cao. Cụ thể:

       Cây Hà Thủ ô đỏ: Năng suất tươi đạt 4,0 - 4,8 tấn/ha, năng suất khô đạt 1,16 - 1,4 tấn/ha.

       Cây Sâm cau: Năng suất tươi đạt 0,17 - 0,2 tấn củ tươi/ha, năng suất khô đạt 0,09 - 0,1 tấn/ha.

       Cây Viễn chí lá nhỏ: Năng suất tươi đạt 0,25 - 0,45 tấn/ha, năng suất khô đạt 0,135 - 0,25 tấn/ha.

       Với những kết quả đạt được, đề tài đã được Hội đồng khoa học nghiệm thu đánh giá xếp loại  Khá. Mặt khác, để báo cáo được hoàn thiện hơn, Hội đồng khoa học cũng đã yêu cầu cơ quan chủ trì và chủ nhiệm đề tài chỉnh sửa một số nội dung theo ý kiến của các thành viên Hội đồng.

 

Tin: Lê Hoàng