So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Đoàn công tác Dự án JICA-VNU BIOMASS thăm và làm việc tại Đắk Nông

Đánh giá:  / 0
DởHay 

     Sau một thời gian khảo sát thực địa vùng trồng cây có dầu và vùng trồng cây dược liệu; đồng thời, khảo sát tình hình kinh tế - xã hội, tập quán canh tác của một số cộng đồng dân cư, khảo sát điều kiện tự nhiên, khí hậu đất đai, môi trường một số vùng trong tỉnh để xây dựng dự án “Phát triển vùng nguyên liệu lấy dầu sản xuất diesel sinh học và các sản phẩm có ích khác, nhằm cải thiện môi trường, giảm thiểu biến đổi khí hậu và góp phần tăng thu nhập của người dân vùng sâu vùng xa” tỉnh Đắk Nông của đoàn công tác Dự án JICA-VNU BIOMASS (Ban quản lý dự án hỗ trợ kỹ thuật Việt Nam - Nhật Bản “Giải pháp đa lợi ích giảm thiểu biến đổi khí hậu ở Việt Nam và các nước Đông Dương bằng phát triển năng lượng sinh học”).

     Trong quá trình khảo sát, Đoàn đã phát hiện cây Hồng hoa (Hibiscus sabdariffa), một loại cây được bà con trồng nhiều với mục đích lấy đài quả sử dụng cho ngành chế biến thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm. Trong đó, chủ yếu là chế biến món ăn và pha chế như trộn salad, nấu canh, kho cá, gia vị lẩu, làm bánh, thạch, kem, pha cocktail... Tuy nhiên, kết quả phân tích đã cho thấy, khả năng ứng dụng của cây Hồng hoa còn cao hơn nữa. Cụ thể : Dịch chiết có lượng đường: 15%, dầu: 15%, còn lại 2,3% là các hoạt chất ứng dụng trong y học, ngoài ra còn có thể có sự tồn tại của 1 số vitamin như: C, D, E... GS.TS Yasuaki Maeda cho rằng đó là tín hiệu đáng mừng.

     Ghi nhận các kết quả đã đạt được, UBND tỉnh Đắk Nông có công văn số 4540/UBND-NC, ngày 16/9/2015  về việc “ đồng ý cho đoàn chuyên gia nước ngoài đến khảo sát thu hoạch cây Hồng hoa phục vụ xây dựng dự án trên địa bàn tỉnh” nhằm tạo điều kiện cho các chuyên gia trong quá trình làm việc tại tỉnh Đắk Nông.

Ông Phạm Ngọc Danh - GĐ Sở KH&CN Đắk Nông phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của Dự án JICA-VNU BIOMASS

      Ngày 17/9/2015 đoàn công tác Dự án JICA-VNU BIOMASS do GS.TSKH Lưu Văn Bôi - Giám đốc Dự án phía Việt Nam, làm trưởng đoàn cùng đại diện của Viện Hàn Lâm khoa học công nghệ Việt Nam và các chuyên gia Nhật Bản đã có buổi làm việc lần thứ 2 với Sở Khoa học và Công nghệ.

     Tại buổi làm việc, ông Phạm Ngọc Danh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, cây Hồng hoa là loại cây rất phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng địa bàn Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng, cây có thể trồng xen trong các loại cây ngắn ngày hoặc trồng trong vườn tiêu, cao su, cà phê trong những năm đầu, với quỹ đất hiện tại của tỉnh, cây rất có tiềm năng phát triển, ông mong muốn các chuyên gia cùng địa phương xác định được các cây trồng tiềm năng nhằm nâng cao đời sống cho đồng bào tại chỗ và giảm khí thải hiệu ứng nhà kính.

 

Tin, ảnh: NM