So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Sat04202024

Đắk Mil tập trung tái canh cà phê

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Sau thời gian khô hạn, mùa mưa vừa đến, ngành chức năng, các địa phương, nông dân trên địa bàn huyện Đắk Mil đang đẩy mạnh thực hiện việc tái canh cà phê năm 2016. Theo kế hoạch, năm nay, toàn huyện sẽ tái canh khoảng 650 ha, trong đó tập trung nhiều ở các xã Đức Minh, Đức Mạnh. 

    Gia đình ông Phạm Kim An ở thôn Thanh Lâm, xã Đức Minh có 2 ha cà phê hàng chục năm tuổi. Thực hiện chương trình tái canh cà phê, năm 2015, ông đã nhổ bỏ khoảng 300 cây già cỗi, sâu bệnh, năng suất thấp để trồng mới. Năm nay, sau thời gian khô hạn, mùa mưa vừa đến, gia đình ông tranh thủ xuống giống khoảng 300 cây nữa.

Ông Phạm Kim An ở thôn Thanh Lâm, xã Đức Minh (Đắk Mil) trồng tái canh cà phê

    Ông An cho biết: “Năm nay khô hạn nên thời vụ xuống giống có muộn hơn một chút so với năm ngoái. Nhưng để chuẩn bị thì tôi làm đất trước, chăm sóc cây giống cẩn thận. Đây là cây giống do tôi tự ghép khi học tập kinh nghiệm của một số hộ dân trong vùng. Chất lượng cây giống rất tốt, hy vọng khi trồng sẽ sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao”.

   Không chỉ gia đình ông An, thời gian này, nhiều nông dân trên địa bàn xã cũng đang tập trung xuống giống cà phê tái canh. Theo bà Lê Thị Ty ở thôn Kẻ Đọng thì năm nay bà tiếp tục cưa ghép 2 sào cà phê. Hiện nay, gia đình đã hoàn thành việc cưa gốc cây, vệ sinh vườn, chờ vài ngày nữa khi độ ẩm vườn cao hơn sẽ tiến hành ghép cải tạo.

   Ông Võ Phan Thái, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: “Thời gian qua, bằng những cách khác nhau như thông qua các buổi sinh hoạt, các hội thảo, Hội Nông dân đã phát huy vai trò của mình trong việc tuyên truyền đến mọi hội viên, nông dân về tính cấp thiết của việc tái canh cà phê. Qua thực tế, từ các mô hình hiệu quả đến nay, tái canh cà phê dần trở thành phong trào mạnh mẽ trong hội viên nông dân. Trong giai đoạn 2011- 2015, toàn xã đã tái canh được gần 800 ha. Trong năm 2016, hội viên nông dân xã sẽ tái canh 60 ha”.

   Cùng với Đức Minh, Đức Mạnh cũng đã thực hiện tái canh cà phê với diện tích khá lớn. Theo ông Nguyễn Thế Quyền, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Mạnh thì để công tác tái canh năm nay đạt hiệu quả thông qua các đoàn thể, các thôn, bon, xã chú trọng vận động, hướng dẫn nhân dân làm tốt công tác chuẩn bị từ đất đai, giống, phân bón. Cùng với đó, công tác tuyên truyền cho nhân dân liên tục theo dõi tình hình thời tiết, khi trời có mưa, đất đai đủ ẩm thì mới xuống giống. Theo kế hoạch này, năm 2016, xã sẽ tái canh khoảng 46 ha theo hai hình thức trồng mới và cưa ghép cải tạo.

    Theo ông Lê Văn Điệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Mil thì giai đoạn 2011-2015, toàn huyện đã tái canh được hơn 2.900 ha trong tổng số 7.640 ha cà phê cần tái canh đến năm 2020. Có được kết quả này, ông Điệp khẳng định: “Ngay ban đầu, huyện đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo để người dân nắm bắt được quy trình thực hiện tái canh cây cà phê.  Cùng với đó, việc xây dựng các mô hình, hướng dẫn nông dân làm theo. Hiện nay, nông dân trên địa bàn các xã, thị trấn hầu như đã nắm rất vững các kỹ thuật tái canh từ trồng mới, cưa ghép cải tạo bằng giống có năng suất, chất lượng cao”.

    Cũng theo ông Điệp, Đắk Mil thực hiện sự kết hợp có hiệu quả giữa các địa phương, các phòng, ban của huyện, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT huyện trong việc giải ngân vốn vay đến nông hộ.

 

Nguồn: Báo Đắk Nông.