So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri04262024

Hội đồng khoa học đánh giá hồ sơ thuyết minh đề tài “Hoàn thiện quy trình sản xuất piperine và tích hợp công nghệ tinh dầu trong quá trình chế biến tiêu”

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Chiều ngày 19/5/2016, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội đồng Khoa học đánh giá tuyển chọn, giao trực tiếp hồ sơ thuyết minh đề tài “Hoàn thiện quy trình sản xuất piperine và tích hợp công nghệ tinh dầu trong quá trình chế biến tiêu” do KS. Nguyễn Nho Lý làm chủ nhiệm, Công ty cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu An Phong Đắk Nông chủ trì. Thờigian thực hiện 18 tháng. Hội đồng do ông Hồ Gấm, PGĐ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông làm Chủ tịch và các ủy viên Hội đồng đến từ các đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Toàn cảnh hội đồng.

    Việt Nam là một trong những nước sản xuất tiêu lớn nhất thế giới, sản lượng xuất khẩu chiếm xấp xỉ 50% toàn cầu.Song các sản phẩm từ tiêu trên thị trường hiện nay chủ yếu gồm tiêu đen, tiêu trắng và tiêu bột dùng làm gia vị. Trong đó, quá trình sản xuất sử dụng các thiết bị sản xuất cơ khí thô sơ như quạt, sàng, rây, nghiền, đã tạo ra các phế, phụ phẩm là tiêu bột kém chất lượng hoặc thải bỏ, gây ô nhiễm. Do đó, việc nghiên cứu giải pháp tận dụng các phế phụ phẩm trong sản xuất tiêu nhằm tạo ra các sản phẩm mới có giá trị cao, vừa đáp ứng yêu cầu về kinh tế vừa góp phần nâng cao giá trị của hồ tiêu là cần thiết.

    Với các mục tiêu nghiên cứu chính là nghiên cứu quy trình công nghệ mới để sản xuất tiêu trắng chất lượng cao bằng hơi quá nhiệt; nghiên cứu chế tạo thiết bị tích hợp với thiết bị chế biến tiêu trắng để tận thu tinh dầu tiêu và hoàn thiện quy trình sản xuất piperine chất lượng cao từ phế phụ phẩm trong quá trình chế biến tiêu, kết quả dự kiến của đề tài sẽ tạo ra được các sản phẩm mới như tinh dầu tiêu và piperine, tăng khả năng cạnh tranh cho hồ tiêu, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn trong việc góp phần xóa đói giảm nghèo, khai thác được lợi thế của địa phương, đồng thời góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường.

   Sau khi chủ nhiệm đề tài trình bày tóm tắt đề cương nghiên cứu, các thành viên hội đồng đã nhận xét và đưa ra câu hỏi, yêu cầu chủ nhiệm giải đáp và làm sáng tỏ hơn nữa các vấn đề có liên quan đến hồ sơ thuyết minh. Ngoài ra, Hội đồng cũng đã tiến hành thảo luận, phân tích về những ưu điểm, đồng thời chỉ ra những điểm hạn chế cần chỉnh sửa và tiến hành bỏ phiếu đánh giá chấm điểm cho hồ sơ thuyết minh đề tài.

    Kết quả, Hội đồng thống nhất thông qua hồ sơ thuyết minh đề tài; kiến nghị đơn vị chủ trì và chủ nhiệm cần tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng để chỉnh sửa hoàn chỉnh hồ sơ thuyết minh đề tài trên./.

Tin, ảnh: N.M