So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Sun04282024

Hội đồng khoa học đánh giá hồ sơ thuyết minh đề tài “ Vai trò của HDND các cấp trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ”

Đánh giá:  / 0
DởHay 

        Ngày 31/3, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội đồng Khoa học xét duyệt hồ sơ thuyết minh đề tài “Vai trò của HDND các cấp trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”, đề tài do Hội đồng nhân dân tỉnh chủ trì, ông Võ Văn Hân làm chủ nhiệm, thời gian thực hiện từ tháng 6/2016 - 9/2017. Ông Mai Quang Vinh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Nông làm Chủ tịch hội đồng.

Toàn cảnh hội đồng.

            Theo quy định của pháp luật thì HĐND có hai chức năng cơ bản đó là: Chức năng quyết định các chủ trương biện pháp để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của địa phương và giám sát việc chấp hành hiến pháp, pháp luật trên địa bàn. Thường trực HĐND, các ban của HĐND, Đại biểu HĐND có trách nhiệm tiếp công dân và giám sát chặt chẽ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân.Tuy nhiên, trên thực tế các chức năng, nhiệm vụ này diễn ra chưa hiệu quả. Bìnhquân mỗi năm riêng HĐND tỉnh tiếp nhận khoảng 1000 đơn thư nhưng phương pháp xử lý chủ yếu vẫn là chuyển đơn, nhiều vụ việc chuyển đi chuyển lại nhiều lần song không được giải quyết dứt điểm, khiến người dân hết sức bức xúc, khiếu kiện lên cấp trên,… Xuất phát từ yêu cầu của lý luận và thực tiễn cho thấy, việc nghiên cứu về hệ thống các lý luận liên quan đến quyền khiếu nại, tố cáo của người dân, chức năng nhiệm vụ của HĐND; thực trạng, nguyên nhân và những tác động của khiếu nại đến phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; Việc thực hiện chức trách của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, đại biểu HĐND và các cơ quan chức năng đối với việc khiếu nại của người dân, từ đó đưa ra giải pháp nhằm phát huy hết vai trò của HĐND các cấp trong lĩnh vực này là vô cùng cần thiết.

          Với mục tiêu đề ra là làm rõ hệ thống lý luận, đánh giá đúng thực trạng, nguyên nhân và đưa ra các giải pháp phát huy vai trò của HĐND các cấp trong việc quyết định các chủ trương biện pháp để giảm thiểu tình trạng khiếu nại tố cáo trên địa bàn, thực hiện tốt công tác tốt công tác tiếp dân và giám sát có hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân. Kết quả của đề tài dự kiến sẽ có tác động to lớn trong việc xây dựng chủ trương chính sách, pháp luật hoặc có tác động làm chuyển biến nhận thức xã hội; nâng cao nhận thức của Đại biểu HĐND các cấp, các cơ quan chức năng và người dân vè khiếu nại, tố cáo; Đảm bảo cho công tác khiếu nại tố cáo trên địa bàn được thực hiện nghiêm túc.

            Tại buổi xét duyệt, các thành viên Hội đồng đã đánh giá, góp ý để Ban chủ nhiệm tiếp thu chỉnh sửa hoàn thiện Báo cáo. Với kết quả đạt được, Hội đồng nghiệm thu khoa học nhất trí đề tài đạt loại khá và đưavào triển khai thực hiện.

Tin, ảnh: N.M