So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Nghiệm thu cấp tỉnh đề tài: “Nghiên cứu đánh giá và đề xuất các giải pháp phát triển, quản lý nguồn lợi thủy sản hồ chứa tỉnh Đắk Nông”

Đánh giá:  / 0
DởHay 

         Ngày 05/5/2016, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội đồng khoa học đánh giá nghiệm thu cấp tỉnh đề tài “Nghiên cứu đánh giá và đề xuất các giải pháp phát triển, quản lý nguồn lợi thủy sản hồ chứa tỉnh Đắk Nông”.Hội đồng khoa học do ông Triệu Văn Tiến - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng.

Toàn cảnh hội đồng. 

        Đề tài được thực hiện từ tháng 10/2013 đến tháng 12/2015 do Trường Đại học Nha Trang là cơ quan chủ trì và ThS. Trần Văn Phước làm chủ nhiệm đề tài. Sau 26 tháng thực hiện, đề tài đã đạt được mục tiêu chính đó là đánh giá tài nguyên hồ chứa, nguồn lợi một số  loài thủy sản quan trọng làm cơ sở cho việc quản lý và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản các hồ chứa.Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp phát triển và quản lý nguồn lợi thủy sản để góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho các cộng đồng dân cư sống quanh các hồ chứa.

         Tại cuộc họp, Hội đồng đã được nghe ý kiến phản biện của Tiến sỹ.Trương La -Trưởng bộ môn chăn nuôi và Đồng cỏ của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm Nghiệp Tây Nguyên, Thạc sỹ.Lý Ngọc Tuyên -Giảng viên, Trường Đại học Tây Nguyên và các thành viên tham gia Hội đồng đã đánh giá cao những kết quả đạt được của đề tài. Các kết quả này thực sự có ý nghĩa to lớn về mặt khoa học, đặc biệt là khả năng ứng dụng vào thực tiễn rất cao. Các sản phẩm của đề tài đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chủng loại, số lượng, khối lượng và chất lượng theo đặt hàng và hợp đồng nghiên cứu đã ký kết với Sở Khoa học và Công nghệ. Bao gồm: nghiên cứu và xây dựng được 06 chuyên đề có tính khoa học, độ tin cậy cao; 03 lồng nuôi cá lăng thương phẩm với hiệu quả trên vốn đầu tư là 18,36 - 44,76%, hiệu quả trên 1 m3 lồng nuôi từ 390.000 - 1.314.125 đồng; xây dựng được 01 mô hình khai thác thủy sản với quy mô 30 hộ dân tham gia; sản phẩm cá lăng nha thương phẩm đạt trên 1tấn/ha; tổ chức 06 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 240 người; tổ chức 01 hội thảo khoa học với 40 lượt người tham gia; đào tạo sau đại học 01 thạc sĩ chuyên ngành thủy sản...

        Với các kết quả nghiên cứu đạt được, đề tài đã được Hội đồng khoa học thống nhất nghiệm thu và đánh giá xếp loại Đạt. Đồng thời, để hoàn thiện các nội dung trong báo cáo cũng như các kết quả nghiên cứu của đề tài, Hội đồng khoa học yêu cầu Ban chủ nhiệm tiếp thu, chỉnh sửa và bổ sung một cách phù hợp các ý kiến đóng góp của các thành viên tham gia Hội đồng./.

 

Tin, ảnh: Lê Hoàng