So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Sun04282024

Hội đồng xét duyệt thuyết minh đề tài “ Nghiên cứu xây dựng hệ thống giám sát và cảnh báo hạn hán tỉnh Đắk Nông”

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Sáng ngày 28/4/2016, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội đồng Khoa học và Công nghệ xét duyệt hồ sơ thuyết minh đề tài “Nghiên cứu xây dựng hệ thống giám sát và cảnh báo hạn hán tỉnh Đắk Nông”” do KS. Tạ Đăng Hoàn làm chủ nhiệm, Đài khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên là đơn vị chủ trì. Hội đồng do ông Phạm Hữu Hào, PGĐ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông (NN&PTNT) làm Chủ tịch Hội đồng; cùng các thành viên đến từ các Sở, ban, ngành trong tỉnh.

Toàn cảnh hội đồng.

    Tỉnh Đắk Nông, tính đến hết tháng 10/2015, lượng mưa chỉ đạt từ 65-75% so với trung bình nhiều năm. Lượng mưa ít đã làm cho mực nước các hồ chứa, sông suối tại tỉnh giảm từ 20-40% so với mọi năm, hiện phần lớn các hồ chứa vùng phía Bắc và Đông Bắc tỉnh thuộc các huyện Đắk Mil, Cư Jut, Krông Nô đều có mực nước thấp hơn so với ngưỡng trần từ 3-6m. Đến tháng 4/2016, lưu lượng các dòng chảy trên các sống suối ở Tây Nguyên giảm dần. Do vậy, tình trạng khô hạn, thiếu nước có khả năng xảy ra từ các tháng cuối năm nay. Trước thực trạng hạn hán ngày càng nghiêm trọng đối với Tây Nguyên, việc đầu tư nghiên cứu dự báo và giám sát hạn hán để chủ động ứng phó hiện tượng thời tiết ngày càng bất lợi là vấn đề được ưu tiên hàng đầu của khu vực Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói riêng.

    Bằng việc đánh giá hiện trạng, xác định các điểm khảo sát tiểu khí hậu bổ sung, phân tích, đánh giá, chuẩn hóa và kéo dài chuỗi số liệu khí tượng thủy văn; Khảo sát khí tượng, thủy văn nông nghiệp và diễn toán không gian dữ liệu; Điều tra khảo sát thực trạng hạn hán và khả năng cung cấp nước ; Xác định chỉ số hạn phù hợp, xây dựng bản đồ phân vùng nguy cơ hạn hán; Phân tích lựa chọn phương pháp dự báo và thông tin dầu vào cho dự báo hạn hán; Phân tích xác định khung giám sát và cảnh báo hạn hán; Xây dựng hệ thống Phần mềm chuyên dụng giám sát và cảnh báo sớm hạn hán; Xây dựng hệ thống website giám sát và cảnh báo hạn hán tỉnh Đắk Nông. Đề tài sẽ mang lại những hiệu quả thiết thực về kinh tế, xã hội và môi trường như: Cung cấp kịp thời những thông tin về hạn hán trên địa bàn tỉnh; Góp phần vào công tác phòng chống, giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn, hạn chế tối đa những tác động bất lợi, ổn định xã hội; Giúp có những giải pháp kịp thời hơn trong việc quản lý môi trường đất, môi trường nước giúp hạn chế tối đa tác động tiêu cực của hạn hán đối với môi trường trên địa bàn tỉnh.

    Sau khi chủ nhiệm đề tài báo cáo, các thành viên hội đồng đã nhận xét và đặt câu hỏi, yêu cầu thuyết minh làm rõ các vấn đề có liên quan với từng đề cương thuyết minh. Ngoài ra, Hội đồng cũng đã tiến hành thảo luận, phân tích từng hồ sơ thuyết minh theo các tiêu chí đã được quy định và chấm chọn từng đề cương một thông qua phiếu đánh giá tuyển chọn và xét duyệt.

    Kết quả, Hội đồng thống nhất thông qua dự án. Tuy nhiên, đơn vị chủ trì và chủ nhiệm cần chỉnh sửa hồ sơ theo các góp ý của Hội đồng và trình Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Nông xem xét, phê duyệt để triển khai các bước tiếp theo./.

Tin, ảnh: N.M