So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri05032024

Tình hình triển khai Dự án Nhà máy điện phân Nhôm Đắk Nông

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông (Dự án điện phân nhôm) do Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân (LKTHQ) làm Chủ đầu tư là Dự án sản xuất nhôm kim loại đầu tiên của Việt Nam, được đầu tư trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, nơi có nguồn quặng bauxite lớn nhất cả nước và là địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn.

   Dự án có công suất thiết kế 450 ngàn tấn nhôm/năm với nhu cầu alumina khoảng 900.000 tấn/năm. Tổng mức đầu tư của Dự án khoảng 705 triệu USD; sử dụng công nghệ tiên tiến, toàn bộ dây chuyền thiết bị sản xuất được nhập khẩu từ các nước G7 (Pháp, Mỹ, Italia), Nhà thầu thiết kế, cung cấp thiết bị và chuyển giao công nghệ là Tập đoàn Rio Tinto Alcan (Pháp).

   Khi đi vào sản xuất, Dự án sẽ bao tiêu toàn bộ sản lượng alumin của Nhà máy alumina Nhân Cơ (630.000 tấn/năm) và một phần sản lượng của Nhà máy alumina Tân Rai (270.000 tấn/năm), đồng thời cung cấp đủ toàn bộ lượng nhôm phải nhập khẩu hiện nay.

   Đối với tỉnh Đắk Nông, Dự án điện phân nhôm có ý nghĩa chiến lược quan trọng, là cơ hội và nhân tố quyết định để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực Tây Nguyên, dự tính Dự án sẽ đóng góp cho GDP của Tỉnh khoảng 900 triệu USD/năm, nộp ngân sách nhà nước bình quân khoảng 70 triệu USD/năm, thu hút khoảng 1.000 lao động trực tiếp. Đóng góp của Dự án điện phân nhôm vào việc phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Đắk Nông sẽ có vai trò quan trọng trong việc ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và khu vực Tây Nguyên.

   Dự án điện phân nhôm khi đi vào hoạt động sẽ tạo động lực quan trọng cho việc hình thành và phát triển ngành công nghiệp (CN) phụ trợ sau nhôm tại Đắk Nông; một số đối tác nước ngoài: Nhật, Malaixia, Singapore v.v đã bày tỏ nguyện vọng hợp tác với LKTHQ tiêu thụ nhôm thô để sản xuất các sản phẩm chế biến sau nhôm (nhôm định hình, vành xe ô tô, vỏ hộp, sản phẩm cơ khí nhôm hợp kim v.v.) ngay tại Khu CN Nhân Cơ.

   Với ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt của Dự án như đã nêu ở trên, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 822/QĐ-TTg ngày 30/5/2014 phê duyệt cơ chế, chính sách áp dụng đối với Dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông, theo đó, đã xác định: Dự án thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư, đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn. Dự án được hưởng chính sách ưu đãi cao nhất theo quy định về thuế, giá điện, tiền thuê đất, được ưu tiên cung cấp nguyên liệu alumina và điện cho sản xuất v.v., được Nhà nước hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng Khu CN Nhân Cơ để phục vụ cho Dự án.

Nhà máy Alumin Nhân Cơ đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để đi vào hoạt động. Ảnh: Công Hoan

   Dự án được động thổ vào ngày 04/9/2014, khởi công xây dựng từ đầu năm 2015 trên diện tích 128 ha tại Khu CN Nhân Cơ, tỉnh Đắk Nông. Trong tổng số 06 hạng mục chủ yếu của Dự án, đến nay đã cơ bản hoàn thành các hạng mục sau:

   - Khu Văn phòng - Nhà ở, gồm các hạng mục: Nhà văn phòng điều hành, nhà ở chuyên gia, nhà ăn chuyên gia, nhà ở cán bộ, nhà ở công nhân, nhà ăn công nhân, siêu thị mini, nhà biệt thự, hạ tầng kỹ thuật nội bộ,. ..; dự kiến tháng 7/2016 đưa, Khu Văn phòng - Nhà ở vào vận hành để tạo điều kiện ăn ở, làm việc cho chuyên gia và bộ máy điều hành của Chủ đầu tư.

  - Xưởng gia công thiết bị bể điện phân:  Đã hoàn thành phần xây dựng nhà xưởng với diện tích 15.000m2; nhà xưởng này sẽ là cơ sở để các chuyên gia và các nhà thầu sử dụng để tiến hành chế tạo các bể điện phân và các kết cấu phần trên của bể cho hạng mục Xưởng điện phân.

  - Xưởng điện phân nhôm: Là hạng mục chính của Dự án, gồm 02 dãy nhà xưởng với chiều dài 1.100m, chiều rộng khoảng 30m, diện tích xây dựng  khoảng 74.000m2; đến nay đã hoàn thành phần móng nhà xưởng, dự kiến đến tháng 10/2016 sẽ hoàn thành phần xây dựng để chuyên gia triển khai việc lắp đặt thiết bị.

   Các hạng mục còn lại như Trạm biến áp 220KV (13.600m2), Xưởng gắn cực dương (17.000m2) và Xưởng đúc (31.000m2) đã hoàn tất công tác chuẩn bị và sẽ khởi công trong tháng 6/2016, dự kiến tháng 12/2016 sẽ hoàn thành phần xây dựng các hạng mục trên để các chuyên gia triển khai công tác lắp đặt thiết bị.

   Dự kiến hoàn thành xây dựng Nhà máy và cho ra sản phẩm nhôm kim loại đầu tiên vào cuối năm 2017; năm 2019 đạt công suất thiết kế 450 ngàn tấn/năm. Hiện Chủ đầu tư đang hết sức quyết liệt và khẩn trương thực hiện Dự án, thực tế công việc trên công trường cho thấy cam kết của Chủ đầu tư về việc hoàn thành xây dựng và đưa Dự án điện phân nhôm vào sản xuất cuối năm 2017 là hiện thực./.

                                                                        Thành Nhân