So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri07052024

Nghiệm thu đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu đề xuất một số mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp chủ lực và đưa ra các giải pháp đẩy mạnh liên kết sản xuất nông nghiệp tỉnh Đắk Nông”

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Ngày 25/11, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội đồng nghiệm thu đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu đề xuất một số mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp chủ lực và đưa ra các giải pháp đẩy mạnh liên kết sản xuất nông nghiệp tỉnh Đắk Nông”. Đề tài do Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng chủ trì, GS.TS Nguyễn Trường Sơn làm chủ nhiệm, thời gian thực hiện từ tháng 6/2015-11/2016.

   Hội đồng đánh giá, nghiệm thu đề tài do ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội nông dân tỉnh làm chủ tịch.

Thành viên hội đồng góp ý cho chủ nhiệm đề tài.

   Hiện nay, Cơ cấu kinh tế của tỉnh Đắk Nông chủ yếu vẫn dựa vào nông nghiệp (xấp xỉ 50% GDP), trong đó, chiếm tỷ lệ lớn, đóng góp vai trò đặc biệt quan trọng là sản xuất và xuất khẩu các loại nông sản có thế mạnh đặc thù như: Hồ tiêu, cà phê, cao su và các loại nông sản khác… Tuy nhiên, việc sản xuất và xuất khẩu nông sản của tỉnh Đắk Nông nói riêng và cả nước nói chung vẫn còn khá bấp bênh, tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn do sự tác động của giá cả và thị trường, của tập quán sản xuất nhỏ lẻ, chưa chú trọng đến chất lượng hàng hóa.

   Điều đáng quan tâm là chúng ta đã tham gia vào chuỗi giá trị nông sản toàn cầu, nhưng chỉ mới tập trung chủ yếu vào công đoạn sản xuất. Mặc dù tạo ra sản lượng lớn nhưng chất lượng hàng hóa còn thấp dẫn đến giá trị gia tăng nhỏ. Liên kết kinh tế là hình thức hợp tác giữa hai hay nhiều chủ thể kinh tế trong hoạt động kinh tế nhằm mang lại lợi ích nhiều hơn cho các bên tham gia. Để phát triển sản xuất nông nghiệp, vấn đề liên kết giữa các chủ thể khác nhau trong sản xuất nông nghiệp (liên kết 04 nhà: nông dân, các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế, nhà nước, nhà khoa học) trong sản xuất và tiêu thụ thông là hết sức quan trọng.

   Sau 18 tháng thực hiện, đề tài đã đạt được mục tiêu đề ra là phân tích thực trạng liên kết kinh tế trong nông nghiệp, từ đó xây dựng mô hình liên kết và đề xuất chính sách và các giải pháp nhằm phát triển liên kết trong nông nghiệp tỉnh Đắk Nông. Các giải pháp mà đề tài đưa ra bao gồm: Hoàn thiện các chính sách vĩ mô tác động phát triển đến liên kết; tăng cường công tác,truyền thông, tuyên truyền, giáo dục và khuyến khích liên kết kinh tế, …

   Tại buổi nghiệm thu, các thành viên hội đồng đã đánh giá ý nghĩa thực tiễn mà đề tài đem lại, tuy nhiên hội đồng cũng góp ý một số nội dung như: kết cấu nội dung đề tài cần chỉnh sửa để đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý, cần đặt ra các chỉ tiêu cho mỗi nội dung nghiên cứu, cần chỉnh sửa về cách diễn đạt, dùng từ ngữ phù hợp, các số liệu nghiên cứu phải cụ thể hơn, …

   Hội đồng thẩm định thống nhất đề tài được thông qua, bỏ phiếu đánh giá kết quả đề tài đạt loại khá.

Tin, ảnh: Nguyễn Mai