So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri07052024

Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Đánh giá:  / 0
DởHay 

Ngày 31/8 , Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND huyện Đắk Song tổ chức Hội thảo Khoa học và Công nghệ cấp cơ sở lần thứ X, năm 2017 với chủ đề: “Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”. Đến tham dự Hội thảo có hơn 180 đại biểu là đại diện các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, các nhà khoa học, doanh nghiệp, hợp tác xã và hội nông dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

C:\Users\Administrator\AppData\Local\Microsoft\Windows\Temporary Internet Files\Content.Word\IMG_7638.jpg

Toàn cảnh hội thảo.

 

Những năm gần đây, giá hồ tiêu luôn giữ ở mức cao và ổn định đã kích thích người dân trồng ồ ạt bất chấp khuyến cáo của các ngành chức năng. Theo số liệu thống kê, năm 2014, diện tích hồ tiêu của tỉnh Đắk Nông khoảng 13.900 ha, sản lượng hơn 17.600 tấn, đến hết năm 2016, diện tích hồ tiêu của tỉnh tăng lên khoảng 27.899 ha, sản lượng hơn 34.093 tấn. Như vậy, diện tích hồ tiêu đã vượt gần 2 lần so với định hướng của tỉnh đến năm 2020, trong đó có gần 1/2 diện tích là trồng mới trong vài năm trở lại đây.

Đáng lo ngại hơn, nhiều nông dân trồng hồ tiêu thiếu kinh nghiệm và kiến thức về canh tác bền vững, canh tác không theo quy trình kỹ thuật làm vốn đầu tư tăng cao, hiệu quả thấp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh…

C:\Users\Administrator\AppData\Local\Microsoft\Windows\Temporary Internet Files\Content.Word\IMG_7627.jpg

Đại biểu tham dự Hội thảo

 

Tại hội thảo, các nhà khoa học, đại diện các ngành chuyên môn, địa phương và doanh nghiệp đã trình bày một số tham luận về thực trạng ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất, chế biến hồ tiêu; yêu cầu thị trường và các chứng nhận quốc tế; chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ hồ tiêu sạch bền vững, kết hợp phòng chống bệnh hại hồ tiêu; quy trình xác thực chống hàng giả, giải pháp chống hàng giả và truy xuất chính xác nguồn gốc sản phẩm bảo vệ nhà sản xuất và người tiêu dùng; giải pháp công nghệ chế biến hồ tiêu nâng cao giá trị sản phẩm…

 

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về chất lượng giống hồ tiêu, tình trạng phân bón giả, kém chất lượng, thị trường thu mua sản phẩm hồ tiêu bấp bênh… đang là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc sản xuất hồ tiêu thiếu bền vững.

Thông qua Hội thảo, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và nông dân có cái nhìn rõ hơn về những yếu kém, khó khăn cũng như cơ hội trong sản xuất, kinh doanh hồ tiêu trước sức ép của hội nhập kinh tế quốc tế và biến đổi khí hậu. Qua đó, nhà nước, doanh nghiệp có những chính sách, cơ chế hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và quy hoạch hợp lý đối với loại cây trồng quan trọng này tại địa phương.

C:\Users\Administrator\AppData\Local\Microsoft\Windows\Temporary Internet Files\Content.Word\IMG_7641.jpg

 Đại diện huyện Đắk Song trao cờ luân lưu cho huyện Cư Jút ( đơn vị tổ chức Hội thảo KH&CN cơ sở lần thứ XI năm 2018)

Tin, ảnh: MH