So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Đào tạo về an toàn bức xạ trong chẩn đoán X-Quang y tế và công nghiệp

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Trong thời gian 02 ngày 26-27/5/2020, Sở Khoa học và Công nghệ Đắk Nông đã phối hợp với Công ty cổ phần tư vấn kỹ thuật khoa học công nghệ tổ chức lớp đào tạo về an toàn bức xạ trong chẩn đoán X-Quang y tế và công nghiệp, cho hơn 30 học viên là cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật phụ trách lĩnh vực an toàn bức xạ trong các bệnh viện, phòng khám và các đơn vị khác có hoạt động an toàn bức xạ hạt nhân trên địa bàn tỉnh.

   Bức xạ ion hóa đang ngày càng được áp dụng rộng rãi trong các lĩnh vực, nhiều kỹ thuật bức xạ, hạt nhân là không thể thay thế và đã trở thành những công cụ, phương pháp hữu hiệu trong chẩn đoán và điều trị bệnh, bảo quản lương thực, thực phẩm, thăm dò và khai thác tài nguyên. Tuy nhiên, ngoài những lợi ích mà chúng đem lại, bức xạ ion hóa còn có thể gây ra những mối nguy hiểm lớn, ảnh hưởng tới sức khoẻ con người và môi trường. Chính điều này làm cho vấn đề đảm bảo an toàn bức xạ trở nên phức tạp và nó đòi hỏi phải có sự  quan tâm, quản lý chặt chẽ của các cấp, các ngành. Vì vậy việc tập huấn, đào tạo nâng cao kiến thức thường xuyên cho các cán bộ quản lý, người phụ trách an toàn bức xạ trong lĩnh vực an toàn bức xạ, hạt nhân đối với các tổ chức, đơn vị là hết sức cần thiết.

Toàn cảnh lớp đào tạo, tập huấn

   Thông qua lớp đào tạo, tập huấn, các cán bộ quản lý, phụ trách an toàn bức xạ và nhân viên bức xạ sẽ nắm bắt được đầy đủ các quy định pháp luật về an toàn bức xạ, hạt nhân; khái niệm cơ bản về bức xạ ion hóa, tương tác của bức xạ gamma và tia X với vật chất; ghi đo bức xạ; hiệu ứng sinh học của bức xạ; các quy định cho phòng đặt máy, thiết kế che chắn an toàn, các thiết bị cảnh báo bức xạ; các kỹ năng trang bị bảo hộ cho nhân viên bức xạ, công tác kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị bức xạ, nguồn phóng xạ… Cuối đợt đào tạo, các học viên sẽ phải tham gia đánh giá kết quả học tập của mình trong suốt thời gian đào tạo và sẽ được cấp giấy chứng nhận đào tạo nếu đạt yêu cầu theo đúng quy định.

 

NM