So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Đánh giá:  / 0
DởHay 

       Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã có những đóng góp mạnh mẽ cho sự phát triển của các ngành chủ chốt ở Việt Nam. Cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, tỉnh Đắk Nông đã và đang đẩy mạnh các hoạt động nhằm hướng tới đổi mới sáng tạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, ban hành các văn bản pháp lý, tăng cường công tác quản lý  và triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ thiết thực đời sống của người dân trên địa bàn.

       Thực hiện đề án 844 của Chính phủ hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025, sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, tháng 11/2017, UBND  tỉnh Đắk Nông đã ban hành các văn bản về việc Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đắk Nông. Trên cơ sở đó, Sở Khoa học và Công nghệ đã chủ trì và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện các hoạt động thông tin truyền thông về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hỗ trợ đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ; Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ; Chương trình hỗ trợ ứng dụng chuyển giao khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống. Nghiên cứu đề xuất, triển khai các chính sách phát triển, Dự án hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

     Để đáp ứng nhu cầu đổi mới, sáng tạo, cũng như sự phát triển của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngày 11/12/2019, Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông  đã ban hành Nghị quyết số 54/2019/NQ-HĐND quy định về chính sách sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và thông qua chủ trương thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2025; UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 1523/QĐ-UBND ngày 25/9/2018 về Chương trình hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025; Quyết định số 3018/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 Ban hành Hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2025; Quyết định số 3019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 về việc phê duyệt đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Đắk Nông đến năm 2025”.

      Để hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp khởi sự kinh doanh, tháng 9/2019, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Cuộc thi khởi nghiệp lần thứ nhất năm 2019 thu hút 35 thí sinh đến từ các địa phương trên địa bàn tỉnh, đại diện cho 35 đề án xuất sắc tham gia. Tại Cuộc thi, các thí sinh đã trình bày về ý tưởng khởi nghiệp của mình, sau đó trả lời các câu hỏi phản biện của Ban giám khảo. Theo đánh giá, các thí sinh đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư, mang tâm huyết và truyền tải được ý tưởng khởi nghiệp, mang những nét đặc trưng, thế mạnh tài nguyên ở địa phương vào dự án của mình. Kết quả, giải nhất thuộc về thí sinh Nguyễn Thị Ngọc Hương, thành phố Gia Nghĩa với đề án “Kinh doanh, chế biến Macca Sachi và các sản phẩm từ hạt Macca, Sachi”. Giải nhì thuộc về thí sinh Lê Thị Ly Na, thành phố Gia Nghĩa với đề án chế biến sản xuất chuyên sâu trà Mẵng cầu xiêm - Anna’s Food. Ban Tổ chức cũng đã chấm, chọn ra được 1 giải ba, 5 giải khuyến khích và 1 giải ý tưởng xuất sắc về công nghệ sáng tạo cho các thí sinh có ý tưởng xuất sắc nhất.

       Đạt giải nhất và giải nhì trong cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo lần thứ nhất năm 2019 của tỉnh, chị Nguyễn Thị Thanh Hương và chị Lê Thị Ly Na cho biết: Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo không chỉ tạo cho các doanh nghiệp có sân chơi bổ ích, lành mạnh, giao lưu, học hỏi kinh nghiệp về khởi sự kinh doanh, mà còn được cung cấp những kiến thức về khởi nghiệp, qua đó đã giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tự tin hơn, có thể lường trước được những khó khăn sẽ trải qua trong quá trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng như biết nắm bắt cơ hội để đầu tư. Từ đó, dẫn dắt công ty bước đầu đạt được những thành công nhất định.

     Ông Phạm Tuấn Anh, phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cuộc thi,đánh giá cao một số ý tưởng, dự án của các thí sinh đã đáp ứng tiêu chí về tính hoàn thiện, tính khả thi và giá trị cộng đồng của dự án.  Đối với các thí sinh đạt giải trong cuộc thi khởi nghiệp lần thứ nhất năm 2019, tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ. Cụ thể, tỉnh đã trích 01 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để thành lập quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông để phần nào giải quyết được nhu cầu vốn của thanh niên khởi nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư tại các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước quảng bá, giới thiệu sản phẩm, qua đó các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận, tìm kiếm khách hàng phù hợp với năng lực, kế hoạch phát triển thị trường của từng đơn vị trong thời gian tới.

      Mặt khác, để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, hợp tác cùng nhau phát triển, Hội doanh nhân trẻ của tỉnh Đắk Nông đã thành lập câu lạc bộ Khởi nghiệp và cà phê khởi nghiệp để tạo sân chơi, kết nối, ươm mầm, định hướng cho các ý tưởng khởi nghiệp của tỉnh, đây cũng chính là tiền đề cho các hoạt động, những bước đi tiếp theo của tỉnh trong quá trình xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp.

       Theo Báo cáo tình hình quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp năm 2019 của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến 31/12/2019 toàn tỉnh Đắk Nông có 4.669 doanh nghiệp đăng ký hoạt động (bao gồm 3.908 doanh nghiệp và 761 đơn vị trực thuộc), có 2.425 doanh nghiệp đang hoạt động. Từ 01/01/2019 - 31/12/2019 toàn tỉnh có 500 đơn vị đăng kí thành lập mới, trong đó 351 doanh nghiệp và 149 đơn vị trực thuộc (giảm 9,9% về số lượng đăng ký so với cùng kỳ), vốn đăng ký 4.197 tỷ đồng (tăng 47,2% so với cùng kỳ). Một số ngành có các dự án đầu tư đã triển khai thực hiện có sức lan tỏa, tạo cơ hội và thu hút được nhiều doanh nghiệp thành lập mới như: điện mặt trời tăng 177,8%, du lịch tăng 450%, kinh doanh bất động sản tăng 160%. Có thể nói, những năm qua, các chính sách phù hợp với thực tế của tỉnh đã tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển các loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Từ những chính sách của tỉnh, các doanh nghiệp đã chủ động đề xuất các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; đẩy mạnh hoạt động tư vấn pháp lý, giải đáp thông tin về tiêu chuẩn, quy chuẩn, kết quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ.

     Thời gian qua, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp, nhiều đề tài, dự án khoa học công nghệ được nghiên cứu ứng dụng vào sản xuất. Đến nay, tổng số đơn đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp là 228 đơn, trong đó nhiều nhất là nhãn hiệu với 197 đơn, kế đến là kiểu dáng công nghiệp 18 đơn còn lại Sáng chế/GPHI là 13 đơn. Đây là những điều kiện thuận lợi để Đắk Nông hình thành một Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn  tỉnh. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

 

        Mai Hoa