So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Hội đồng giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2020

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Ngày 16/6/2020, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội đồng giao tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Nghiên cứu và đề xuất giải pháp bồi dưỡng kỹ năng tư vấn tâm lý cho giáo viên chủ nhiệm trường trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”. Đề tài do TS. Phan Thanh Hải - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông và TS. Lê Mỹ Dung trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng đồng chủ nhiệm.

Toàn cảnh Hội đồng

   Tỉnh Đắk Nông hiện có tất cả 82 trường trung học cơ sở với 1.182 lớp; số lượng giáo viên trung học cơ sở là 2.370; số lượng học sinh trung học cơ sở là 41.431. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông số học sinh trung học cơ sở bỏ học khá cao, tính từ đầu năm học 2019 - 2020 đến nay toàn tỉnh có 268 học sinh bỏ học giữa chừng, trong đó có 25 em học sinh bậc tiểu học, 184 em bậc trung học cơ sở, 59 em bậc trung học phổ thông. Tình trạng học sinh bỏ học diễn ra ở tất cả các huyện, thành phố, tuy nhiên tập trung nhiều nhất vẫn tại các huyện khó khăn. Ngoài ra, hiện tượng bạo lực học đường ở Đắk Nông đang “nóng” lên gần đây với những vụ đánh nhau của học sinh trung học cơ sở. Điều này cho thấy một thực trạng rõ ràng là học sinh đang thiếu sự tư vấn, hỗ trợ để tháo gỡ những mâu thuẫn và văn hóa trong ứng xử. Để hỗ trợ và đáp ứng được nhu cầu này, giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò quan trọng, tuy nhiên chưa có một chương trình hay những giải pháp cụ thể được triển khai để nâng cao năng lực và kỹ năng tư vấn tâm lý cho giáo viên chủ nhiệm trung học cơ sở tại Đắk Nông được thực hiện, do đó kỹ năng này của giáo viên vẫn còn nhiều hạn chế.

   Đề tài được thực hiện nhằm đánh giá thực trạng và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức và kỹ năng tư vấn tâm lý của giáo viên chủ nhiệm trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; đánh giá thực trạng bồi dưỡng kỹ năng tư vấn tâm lý của giáo viên chủ nhiệm trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; đề xuất giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng tư vấn tâm lý cho giáo viên chủ nhiệm trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, qua đó giúp họ phát triển năng lực nghề nghiệp nói chung, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; triển khai thử nghiệm bồi dưỡng kỹ năng tư vấn tâm lý của giáo viên chủ nhiệm trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

   Tại Hội nghị, các thành viên trong Hội đồng đã có nhiều góp ý quan trọng đề nghị tổ chức chủ trì tiếp thu, chỉnh sửa hoàn thiện thuyết minh.

Tin, ảnh: Mai Hoa