So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Hội nghị giao ban KH&CN cấp cơ sở năm 2021

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Ngày 28/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị giao ban KH&CN cấp cơ sở năm 2021 với sự tham dự của đại diện các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố.

   Trong năm qua, các địa phương trong tỉnh đã phê duyệt và triển khai thực hiện được 30 nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở. Trong đó, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực phát triển nông nghiệp như: Xây dựng mô hình trồng cây dâu tây trong nhà kính; mô hình nuôi ốc nhồi trong ao đất; xử lý phế phụ phẩm trồng nấm giá thể hữu cơ trồng rau an toàn; trồng măng tây xanh thương phẩm; nuôi cá rô phi đơn tính thương phẩm; sản xuất nấm đông trùng hạ thảo; trồng thử nghiệm dưa lưới…

Ông Trần Đình Ninh - Giám đốc Sở KH&CN phát biểu tại Hội nghị   

   Một số nhiệm vụ sau khi kết thúc được tiếp tục duy trì, nhân rộng hiệu quả. Phong trào ứng dụng chuyển giao các tiến bộ KH&CN được người dân hưởng ứng rộng rãi vào sản xuất và đời sống. Xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, chế biến hiệu quả như: Trang trại măng cụt Gia Ân, trang trại sầu riêng Gia Trung, trang trại nuôi heo của hợp tác xã Đồng Tiến (Đắk R’lấp).

   Nhìn chung, các huyện/thành phố đã có kế hoạch sử dụng nguồn kinh phí đã cấp tương đối hiệu quả, thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ KH&CN. Ngoài nguồn kinh phí sự nghiệp KH&CN, một số địa phương đã vận dụng nguồn kinh phí khác để xây dựng mô hình ứng dụng KH&CN như Đắk G’long với mô hình “Hỗ trợ lò sấy dược liệu, lò nấu cao công nghệ mới cho hợp tác xã theo dự án liên kết sản xuất, chế biến dược liệu trên địa bàn xã Đắk Ha”. Huyện Krông Nô cũng được đánh giá cao trong việc triển khai các nhiệm vụ trong năm qua. Các nhiệm vụ đã được triển khai tương đối hiệu quả, bám sát thực tiễn.

Toàn cảnh hội nghị  

   Bên cạnh đó, công tác thông tin tuyên truyền về KH&CN ngày một đa dạng về phương thức, giúp giới thiệu các công nghệ mới đến người dân. Hoạt động quản lý lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hoá tại các địa phương được nâng cao. Công tác quản lý về sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo được quan tâm… Công tác phối hợp hoạt động KH&CN với các huyện/thành phố, các sở, ban, ngành, hội đoàn thể trên địa bàn tỉnh ngày càng chặt chẽ đi vào nề nếp. Hoạt độngc của Hội đồng KH&CN các huyện/thành phố được kiện toàn thường xuyên.

   Tuy nhiên, hoạt động KH&CN cấp cơ sở của Đắk Nông vẫn còn một số khó khăn. Tại các địa phương, cán bộ phụ trách KH&CN kiêm nhiệm, thường xuyên luân chuyển, ảnh hưởng tới hoạt động chuyên môn; đầu tư cho KH&CN cấp cơ sở còn thấp, chủ yếu dựa vào ngân sách Nhà nước, phân tán. Nhân lực KH&CN cơ sở thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Hoạt động tư vấn của Hội đồng KH&CN ở cơ sở chưa được chú trọng đúng mức…

   Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi một số khó khăn cần được tháo gỡ và trình bày các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiểu quả hoạt động KH&CN cấp cơ sở thời gian tới. Theo đó, năm 2021, ngành KH&CN sẽ tập trung các giải pháp để đẩy mạnh việc triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như: Hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc; ứng dụng KH&CN phù hợp gắn với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương trên các lĩnh vực… Thực hiện công tác tổng kết đánh giá hoạt động KH&CN trên toàn tỉnh và tổ chức khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động KH&CN.

Mai Hoa