So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Wed07032024

Mô hình trồng nấm của chị Vi Thị Viên xã Nam Bình bước đầu mang lại hiệu quả

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Chị Vi Thị Viên ở thôn 11, xã Nam Bình (Đắk Song) là người đầu tiên trồng thử nghiệm nấm linh chi và bào ngư trên địa bàn huyện Đắk Song, bước đầu đã mang lại hiệu quả. 

   Tháng 11/2014, chị Viên bắt tay vào xây dựng mô hình nấm của gia đình mình, với diện tích 120m2, được thiết kế bài bản từ hệ thống phun nước tự động, mái che chống nóng, kệ treo bịch nấm… Khu trồng nấm của gia đình chị hiện có 10.000 phôi nấm.

5.000 phôi nấm linh chi của gia đình chị Viên 1 tháng nữa cho thu hoạch. Ảnh: Kim Ngân

   Hiện tại 5.000 bịch nấm bào ngư đã cho thu hoạch, mỗi ngày trung bình trên 20 kg, với giá bán hiện tại là 20.000/kg nấm, trung bình mỗi tháng mang lại cho gia đình chị hơn 12 triệu đồng. Ngoài ra, 5.000 phôi nấm linh chi khoảng 1 tháng nữa cho thu hoạch hứa hẹn đem lại nguồn thu nhập cao, vì giá trên thị trường hiện ở mức 800.000 đồng/kg.

Theo chị Viên , trồng nấm linh chi không mất nhiều công chăm sóc, nhưng phải chú ý và tuân thủ nghiêm túc các qui trình kỹ thuật như: khu trồng phải tuyệt đối sạch sẽ, thông thoáng, đảm bảo nhiệt độ từ 22 – 28oC và độ ẩm từ 80 – 90%. Ngoài ra, các khu trồng phải trang bị hệ thống tưới tự động, nền nhà phải phủ một lớp cát mỏng khoảng 1cm để đảm bảo duy trì độ ẩm cho cây nấm phát triển. Xung quanh nhà trồng cần bao lưới ngăn chặn các côn trùng xâm nhập, gây hại cho nấm.

   Còn ưu điểm của nấm bào ngư là không cần sử dụng thuốc, phân bón nhưng giàu chất dinh dưỡng, nông dân có thể tận dụng thời gian nhàn rỗi để trồng, nấm bào ngư trồng ít rủi ro và thời gian thu hoạch liên tục gần 4 tháng.

Chị Viên cho biết từ khi treo phôi cho đến khi thu hoạch nấm khoảng 20 ngày. Phôi nấm có thể tận dụng phế phẩm nông nghiệp như: Mùn cưa, vôi, cám gạo, cám bắp hấp lên, đây là môi trường tốt để nấm phát triển, trung bình mỗi bịch phôi loại 1,4 kg cho thu hoạch khoảng 0,5 kg nấm thương phẩm.

   Ông Trần Trung Biên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Bình cho biết: Đây là một mô hình tự phát nhưng bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cho hộ gia đình. Từ đó Hội nông dân xã sẽ hướng dẫn hội viên nông dân ở trên địa bàn xã tham quan học hỏi mô hình này.

 

 
 Nguồn : Báo Đắk Nông