So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Wed07032024

Ứng dụng công nghệ cao phát triển cây sầu riêng

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Nằm trên quốc lộ 28, cách thị xã Gia Nghĩa 12km thuộc xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông; trang trại Gia Trung với diện tích 62ha, trong đó chuyên canh cây sầu riêng là 45ha còn lại là bơ BOOTH 7 và các loại trái cây khác. Trang trại được tạo dựng từ năm 2004, đến năm 2011 trang trại đã định hình và đăng ký chính thức với tỉnh Đắk Nông để được cấp phép với tên gọi Trang trại Gia Trung.

    Cùng với việc sử dụng các loại giống cây trồng có chất lượng, Trang trại đã áp dụng mô hình tưới nước nhỏ giọt, giúp cây luôn đủ độ ẩm để phát triển tốt và giảm nhân công trong quá trình tưới tiêu. Ngoài ra, trang trại ưu tiên sử dụng các sản phẩm được sản xuất trong nước như: thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hữu cơ vi sinh, phân bón vô cơ và phân bón các loại...

   Kết quả của 10 năm tạo dựng và phát triển, năm 2013 trang trại đạt tiêu chuẩn VietGap về quả sầu riêng tươi; năm 2014 được trao tặng cúp vàng thương hiệu Việt Nam, Việt Nam Trust Food (thực phẩm sạch, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2014).

Mô hình cây sầu riêng của Trang trại Gia Trung

   Hiện nay trang trại đang nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật để có sản phẩm nghịch mùa. Ước tính đến năm 2016 sản lượng sầu riêng của trang trại đạt 1000 tấn; đến năm 2018 sản lượng bơ đạt 1000 tấn. Trang trại cũng đang hướng đến việc sản xuất sầu riêng thành nhiều mặt hàng để hướng đến nhiều thị trường khác nhau như: Sầu riêng đông lạnh, sấy khô, bột và làm phân hữu cơ vi sinh từ vỏ sầu riêng... Đây là mô hình có triển vọng, góp phần phát triển nền nông nghiệp của tỉnh theo hướng bền vững.

 

Tin,ảnh: M.H