So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Hội nghị tổng kết Thập niên chất lượng tỉnh Đắk Nông lần thứ II (2006-2015)

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Ngày 29/10/2015, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Thập niên chất lượng lần thứ II (2006 - 2015) và định hướng nâng cao năng suất chất lượng (NSCL), giai đoạn 2016 - 2020. Tham dự Hội nghị có đại diện Thường trực tỉnh ủy, HĐND, UBND, Thường trực Đảng ủy khối các doanh nghiệp; lãnh đạo Ban tuyên giáo; lãnh đạo các Sở, Ban ngành; UBND huyện, thị xã; Ban điều hành dự án “Năng suất chất lượng” và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

    

Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: NM)

     Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe ông Trần Viết Hùng, thay mặt Ban điều hành dự án NSCL tỉnh trình bày Dự thảo Báo cáo tổng kết thập niên chất lượng lần thứ II (2006 - 2015) và định hướng nâng cao năng suất chất lượng giai đoạn 2016 - 2020; báo cáo tham luận của đại diện các sở, ngành, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về những vấn đề liên quan đến thực hiện NSCL tại địa phương trong thời gian qua.  

    Theo Hội nghị, ngay sau Lễ phát động phong trào Thập niên chất lượng lần II (2006 - 2015, Đảng bộ, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách vừa khuyến khích vừa bắt buộc về phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ, ứng dụng các hệ thống quản lý nhằm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân như: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển nguồn nhân lực, phát triển khoa học và công nghệ, phát triển khai khoáng và chế biến… Mặc dầu trong điều kiện của một tỉnh mới còn nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm chỉ đạo và quyết tâm đổi mới của lãnh đạo cấp Ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của UBND các cấp nên phong trào NSCL của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nổi bật nhất là hoạt động thông tin, tuyên truyền, đào tạo nâng cao nhận thức về NSCL được đẩy mạnh đã tạo nên những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của các cấp quản lý, doanh nghiệp, người lao động và tiêu dùng. Mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi doanh nghiệp bước đầu có sự quan tâm về chất lượng, xem chất lượng là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, điều đó đã tạo động lực buộc các doanh nghiệp không ngừng phấn đấu nâng cao NSCL sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ. 

    Chính quyền các cấp đã chỉ đạo sát sao, quyết liệt việc rà soát thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục, tránh phiền hà cho nhân dân. Việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính tỉnh Đắk Nông đã tạo nên những thay đổi tích cực như quy định rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, có quy trình làm việc rõ ràng, kiểm soát, phòng ngừa được sự không phù hợp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, góp phần đạt được mục tiêu của công cuộc cải cách hành chính, tăng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Từ năm 2006 đến nay đã có 58 cơ quan hành chính, trong đó có 22 cơ quan là UBND các xã, phường, thị trấn là đối  tượng khuyến khích áp dụng, thực hiện xây dựng và áp dụng. Hoạt động thanh tra, kiểm tra về chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng được tăng cường, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

    Bên cạnh những kết quả đã đạt được, phong trào NSCL trong thập niên vừa qua vẫn còn có một số tồn tại hạn chế nhất định. Cụ thể, phong trào chưa tích hợp được các chương trình NSCL trên địa bàn tỉnh; việc tổ chức phát động hưởng ứng về phong trào NSCL trong tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh chưa được thường xuyên, liên tục và tổ chức sâu rộng; các doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến vấn đề năng suất chất lượng, vốn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp; đội ngũ cán bộ quản lý  và triển khai về NSCL còn hạn chế; cơ chế chính sách khuyến khích thúc đẩy chưa thực sự đem lại hiệu quả, nguồn kinh phí để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia và kinh phí thực hiện các chương trình, dự án về nâng cao NSCL sản phẩm, hàng hóa của địa phương còn thấp...

Đại diện Sở Công thương trình bày tham luận tại Hội nghị.

    Định hướng các hoạt động nâng cao NSCL giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh Đắk Nông đã xác định một số chỉ tiêu cụ thể:

    Phấn đấu đến năm 2020, có 100% doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm hàng hóa, dịch  vụ chủ lực đáp ứng được ít nhất một hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, quy trình sản xuất, công cụ quản lý chất lượng phù hợp, trong đó ít nhất 3 doanh nghiệp thực hiện áp dụng tích hợp từ 2 hệ thống quản lý chất lượng, công cụ quản lý chất lượng trở lên; 50% doanh nghiệp sản xuất sản phẩm, hàng hóa chủ lực của tỉnh thực hiện ứng dụng tiến bộ Khoa học kỹ thuật và đổi mới công nghệ; xây dựng được 3 quy chuẩn kỹ thuật địa phương cho một số sản phẩm, hàng hóa chủ lực của tỉnh; đẩy mạnh xuất khẩu nông sản chủ lực của tỉnh, 80% sản phẩm chủ lực đủ tiêu chuẩn xuất khẩu theo tiêu chuẩn quốc tế, nước ngoài, hợp đồng chất lượng; 100% sản phẩm, hàng hóa thuộc diện áp dụng quy chuẩn kỹ thuật được chứng nhận và công bố hợp quy, 10 sản phẩm, hàng hóa được chứng nhận và công bố hợp chuẩn... 

    Để thực hiện được những mục tiêu đó, giải pháp được đưa ra là tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về NSCL, để vấn đề NSCL là của toàn xã hội, từ đó hình thành được phong trào NSCL, tranh thủ mọi nguồn lực để tăng NSCL; đẩy mạnh cơ giới hóa, hiện đại hóa trong sản xuất nông nghiệp; tiếp tục định hướng phát triển công nghiệp theo hướng nâng cao NSCL, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, tập trung ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế so sánh của tỉnh; hoàn chỉnh và thực hiện có hiệu quả các chính sách khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp để thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế, đồng thời đẩy mạnh phát triển các loại hình thương mại, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường bền vững...

Ông Phạm Ngọc Danh - GĐ Sở Khoa học và Công nghệ trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích trong thực hiện phong trào Thập niên NSCL lần II, giai đoạn 2006-2015.

    Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 4 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào Thập niên chất lượng lần II (2006 - 2020).

 

Tin: Đức Thuần