So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Đắk Nông tổ chức hội thảo khoa học và tọa đàm công nghệ.

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Ngày 07/10, tại thị xã Gia Nghĩa, Uỷ ban nhân dân tỉnh phối hợp với Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học và tọa đàm về công nghệ năm 2015. Ông Nguyễn Đức Luyện - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh và ông Nguyễn Văn Lạng - Chủ tịch Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam đồng chủ trì buổi Hội thảo. Tham dự Hội thảo có đại diện các Sở, ngành, địa phương, cùng các nhà khoa học, doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh giỏi trong và ngoài tỉnh.

    Tại Hội thảo, các nhà khoa học đã trình bày 10 công trình nghiên cứu khoa học và mô hình khoa học công nghệ đang được áp dụng có hiệu quả tại một số tỉnh thành như: Lò xử lý rác Miraway, chế phẩm sinh học dùng cho tái canh cà phê và xử lý tuyến trùng trên cây hồ tiêu, xử lý nước thải nhà máy tinh bột sắn...

Các đại biểu tham quan sản phẩm ứng dụng Khoa học công nghệ   

     Đặc biệt, các đại biểu rất quan tâm đến công nghệ sản xuất gang, thép từ bùn đỏ sau khi khai thác Alumin (công trình đã được Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Bằng độc quyền sáng chế). Theo công trình nghiên cứu khoa học này, sau khi khai thác Alumin, bùn đỏ sẽ không đưa vào hồ chứa mà sẽ tiếp tục được tận dụng để sản xuất gang thép và gạch không nung.

Nhà khoa học trình bày tại hội thảo.    

     Sau khi nghe các nhà khoa học trình bày về hiệu quả của việc áp dụng các công trình nghiên cứu khoa học trên địa bàn Đắk Nông, lãnh đạo các Sở, ngành trong tỉnh và nhiều doanh nghiệp đã đặt câu hỏi về tính khả thi, hiệu quả, cũng như những khó khăn, hạn chế trong chuyển giao công nghệ vào Đắk Nông. Trả lời thắc mắc của đại biểu, các nhà khoa học thuộc Hội thông tin khoa học và công nghệ Việt Nam giải đáp cụ thể, mong muốn cùng tỉnh tiếp tục nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ để góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường.

    Thay mặt Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông, ông Nguyễn Đức Luyện đánh giá cao những công trình khoa học và công nghệ được trình bày tại Hội thảo và cho rằng các công trình đều có tính khả thi cao đối với địa phương. Nếu được áp dụng, các công trình khoa học sẽ góp phần tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là bảo vệ môi trường khi nhà máy Alumin Nhân Cơ sắp đi vào hoạt động./.

 

Tin, ảnh: Đinh Văn Thuần