So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Tỉnh Đăk Nông đưa xăng sinh học vào sử dụng

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, từ ngày 01/12/2015, tất cả các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đăk Nông sẽ tham gia kinh doanh xăng sinh học E5 và lưu hành song song cùng xăng khoáng Mogas 95.

    Xăng sinh học E5 là gì?

    Xăng E5 đã được lưu hành trên thị trường trong nước từ năm 2008, tuy nhiên người dân vẫn còn ít quan tâm và sử dụng loại nhiên liệu này. Bên cạnh đó, không ít người có những khái niệm chưa chính xác về xăng E5 và vẫn còn rất nhiều thắc mắc cần giải đáp về loại xăng này.

    Xăng sinh học E5 là nhiên liệu pha chế chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng truyền thống

    Theo các chuyên gia Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil), nhiên liệu sinh học là loại nhiên liệu được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc động - thực vật như:

    - Chế xuất từ chất béo của động thực vật: mỡ động vật, dầu dừa, dầu cây Jatropa…

    - Chế xuất từ ngũ cốc: lúa mì, ngô, cao lương, đậu tương…

    - Chế xuất từ chất thải trong nông nghiệp: rơm, rạ, phân…

    - Chế xuất từ sản phẩm thải trong công nghiệp: mùn cưa, gỗ thải…

    Chất lượng của xăng E5 như thế nào?

    Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, xăng E5 được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập nguyên liệu, pha chế, tồn chứa, vận chuyển đến khâu phân phối tại các cửa hàng xăng dầu.

    Nguyên liệu E100 cũng như RON 92 trước khi nhập kho đều được các công ty giám định độc lập (ví dụ như PV EIC và QUATEST) kiểm tra chất lượng sản phẩm, sản phẩm đạt chất lượng theo TCVN hiện hành, mới tiến hành nhập kho. Sau đó, xăng E5 được pha chế tại các trạm pha chế của các Công ty dầu khí như: Tổng kho như Nhà Bè (TP.HCM) và Đình Vũ (Hải Phòng) của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam... Sau khi pha chế, xăng E5 được các Trung tâm Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng khu vực là QUATEST 1 và 3 đánh giá và cấp chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2009/BKHCN - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học. Sau khi có chứng nhận hợp quy của cơ quan quản lý Nhà nước, sử dụng xe bồn chuyên dùng cho xăng E5 để vận chuyển đến các cửa hàng xăng dầu. Hệ thống cơ sở vật chất tại các cửa hàng xăng dầu cũng được cải tạo để phù hợp với xăng E5.

    Như vậy, xăng E5 được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất cả các khâu, đảm bảo chất lượng theo đúng QCVN và TCVN do Bộ Khoa học - Công nghệ ban hành. 

    Động cơ dùng xăng E5 có bị hỏng?

    TS. Phạm Hữu Tuyến, Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong (Viện Cơ khí động lực - Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, do ethanol có trị số Octan cao tới 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số Octane (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu). Thêm vào đó, với hàm lượng ôxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ. Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường.

    Đó là lý do vì sao nhiên liệu xăng sinh học được coi là nhiên liệu của tương lai, được cả thế giới quan tâm. Cần lưu ý là nếu sử dụng nhiên liệu xăng có hàm lượng ethanol cao có thể gây ảnh hưởng đến một số chi tiết kim loại, cao su, nhựa, polymer của động cơ. Tuy nhiên, với hàm lượng 5% ethanol trong E5 thì các ảnh hưởng này không xảy ra.

    Trong các kết quả nghiên cứu của Phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, động cơ sử dụng xăng sinh học E5 tạo ra rất ít khí thải CO (cacbon oxit) và HC (huydrocacbon), ít hơn hẳn các loại xăng thông dụng như A92 và A95 tới 20%. Chính vì vậy, loại xăng E5 có thể được coi là thân thiện với môi trường. Thêm vào đó, các loại xe mới hiện nay có bộ phận xử lý khí thải, kết hợp với sử dụng xăng E5 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể. Ngoài ra, khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn đối với xăng sinh học E5.

    Việc sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường là xu hướng tất yếu trên thế giới. E10, thậm chí E20 đã được sử dụng ở Thái Lan. Còn châu Âu đã phủ kín xăng E5 từ lâu, cho dù chưa hẳn 100% người dân có cơ hội tiếp xúc loại nhiên liệu của tương lai này.

    Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiên liệu được cho là hành động thiết thực để bảo vệ môi trường. Vì nhiên liệu sinh học là loại nhiên liệu được chế xuất từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật như trên nên nó là sản phẩm hoàn toàn thân thiện với môi trường và là nguồn nhiên liệu tái sinh được.

    Qua thống kê của ngành chức năng cho thấy, hiện nay, toàn tỉnh Đăk Nông đang có 161 cửa hàng kinh doanh xăng dầu hoạt động, trong đó có 1 đại lý cung cấp xăng dầu của Chi nhánh Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên Đắk Nông, còn lại phần lớn là các cửa hàng thuộc hệ thống đại lý của các doanh nghiệp đầu mối ở ngoài tỉnh. Thực hiện Quyết định số 1234/QĐ-UBND ngày 14/8/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông về việc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Lộ trình phân phối xăng sinh học E5 và E10 trên địa bàn tỉnh Đăk Nông, theo Sở Công thương vào cuối năm nay, tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, gồm: doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu sẽ phải thực hiện việc kinh doanh xăng E5 sử dụng cho phương tiện cơ giới trên đường bộ theo đúng Lộ trình đã đề ra.

    Về doanh nghiệp tham gia sản xuất ethanol nhiên liệu và diesel sinh học gốc thì trên địa bàn tỉnh đang có 1 nhà máy sản xuất cồn công nghiệp của Công ty TNHH Đại Việt (Chư Jút), với công suất hoạt động đạt 80%, tương đương với 120 tấn sản phẩm/ngày đêm. Trong đó, 80% sản lượng đang được doanh nghiệp dùng để xuất khẩu sang các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…

    Về phía doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, một trong những khó khăn chính dẫn đến việc chưa đầu tư cho các cây xăng sinh học, theo ông Nguyễn Sinh Khang - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là do chi phí chuyển đổi sang bán xăng E5 khá tốn kém, khoảng 400 triệu đồng, chưa kể chi phí kinh doanh xăng E5 theo giá nguyên liệu, vận chuyển… hiện cao hơn vài trăm đồng/lít so với kinh doanh xăng truyền thống; hiệu quả kinh doanh thấp, chi phí thu hồi chậm, ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp nên chưa khuyến khích họ tích cực thực hiện.

     Để hoạt động phân phối xăng sinh học được triển khai hiệu quả, UBND tỉnh đã đưa ra các giải pháp thực hiện cụ thể. Trong đó, các doanh nghiệp đầu mối sẽ xây dựng kế hoạch kinh doanh xăng E5 và E10 cho đơn vị; đồng thời, thực hiện hỗ trợ các đại lý, cửa hàng tham gia phân phối xăng sinh học về chính sách cải hoán bồn bể, chính sách hoa hồng và chính sách truyền thông.

    Các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu chủ động phối hợp với các doanh nghiệp đầu mối để nâng cấp, cải tạo sửa chữa cột bơm, bể chứa cũng như đăng ký về sản lượng nguồn cung và tổ chức bán lẻ đến người tiêu dùng. Các nhà máy sản xuất ethanol xây dựng kế hoạch sản xuất, nhất là xem xét tới việc nâng cấp, cải tạo, sửa chữa và tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, máy móc tại doanh nghiệp, nhằm đảm bảo việc sản xuất sản phẩm đạt đúng quy chuẩn kỹ thuật.

    UBND tỉnh có yêu cầu Sở tài chính phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định bắt buộc đối với xe ô tô, mô tô thuộc nhà nước quản lý (xe công sử dụng xăng) trên địa bàn tỉnh phải sử dụng xăng E5 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bắt đầu từ ngày 01/01/2016.

 

Huyền Trang