So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Hội đồng khoa học nghiệm thu đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu đánh giá tài nguyên nước mặt, đề xuất các giải pháp khai thác hợp lý phục vụ phát triển kinh tế xã hội vùng Đông Bắc tỉnh Đắk Nông”

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Ngày 12/10/2016, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức nghiệm thu kết quả đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu đánh giá tài nguyên nước mặt, đề xuất các giải pháp khai thác hợp lý phục vụ phát triển kinh tế xã hội vùng Đông Bắc tỉnh Đắk Nông”. Đề tài do Chi cục Thủy lợi và Phòng chống bão lụt Đắk Nông chủ trì, Th.s Lê Viết Thuận làm chủ nhiệm, thời gian thực hiện từ tháng 12/2014-9/2016.

   Hội đồng đánh giá, nghiệm thu đề tài do ông Vũ Đức Tôn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk làm chủ tịch.

Toàn cảnh hội đồng

   Đến thời điểm nghiệm thu, đề tài đã đạt được mục tiêu đề ra là đánh giá hiện trạng nguồn nước mặt, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp nhằm khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho vùng Đông bắc tỉnh Đắk Nông. Hỗ trợ các nhà quản lý trong khai thác, vận dụng trong việc xây dựng kế hoạch, cũng như việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương.

   Việc nghiên cứu được thực hiện trên các công trình thủy lợi, thủy điện, cấp nước sinh hoạt tập trung  và tài nguyên nước ở các hệ thống sông suối của 228.452 nghìn ha diện tích tự nhiên 3 huyện Cư Jut, Đắk Mil, Krông Nô và 1 phần diện tích Đắk Song, Đắk G’long. Bằng việc nghiên cứu tính toán cân bằng nước, đề tài đã đánh giá được khả năng nguồn nước, xác định nhu cầu sử dụng nước của các ngành cho hiện tại và tương lai. Đồng thời,đề xuất một số giải pháp công trình cấp nước cho các ngành chính như cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, dân sinh và công nghiệp; các giải pháp phi công trình như nâng cao nhận thức về giá trị kinh tết của tài nguyên nước, nhận thức về hiệu quả sử dụng nước, giải pháp tưới tiêu tiên tiến, tiết kiệm nước, các giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng … Đây là các giải pháp cần thiết để phát triển tài nguyên nước bền vững trong vùng nghiên cứu.

   Kết quả của đề tài đã được Hội đồng khoa học thống nhất nghiệm thu, đánh giá xếp loại Khá. Đồng thời, các thành viên trong Hội đồng cũng đã có những ý kiến đóng góp để chủ nhiệm đề tài hoàn thiện nội dung báo cáo.

Tin, ảnh: Nguyễn Mai