So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri07052024

Sự kiện “Ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2016”

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Ủy Ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên và Ban chỉ đạo Tây Bắc đã tổ chức sự kiện “Ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2016” tại Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên từ ngày 09 đến ngày 11 tháng 11 năm 2016. Tại sự kiện đã diễn ra nhiều chương trình, hội nghị với nhiều nội dung khác nhau liên quan tới vấn đề phát triển KH&CN trên phạm vi toàn quốc.

Hội nghị về hoạt động cuả các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHCN năm 2016

   Chương trình “Trình diễn và kết nối cung – cầu công nghệ năm 2016” đã thu hút đông đảo các tổ chức KH&CN, doanh nghiệp, quỹ đầu tư trong và ngoài nước, các cá nhân, nhà khoa học cùng tham gia. Chương trình này là cơ hội để doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trình diễn, giới thiệu các công nghệ mới, sản phẩm mới; kết nối cung và cầu công nghệ theo nhu cầu của địa phương, vùng kinh tế với các đối tác trong nước và nước ngoài nhằm phục vụ công tác ứng dụng, đổi mới, chuyển giao công nghệ. Đây cũng là hoạt động hỗ trợ, nâng cao khả năng và hiệu quả hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ chức KH&CN, các quỹ đầu tư, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến chuyển giao công nghệ, đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất và đời sống phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tham gia “Trình diễn và kết nối cung – cầu công nghệ” năm nay, được sự đồng ý của Sở KH&CN, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh Đắk Nông phối hợp với Công ty TNHH MTV cà phê Bazan Đắk Nông đã đăng ký gian hàng trưng bày sản phẩm cà phê đặc trưng của tỉnh. Trong thời gian trưng bày, giới thiệu, sản phẩm cà phê Bazan của tỉnh Đắk Nông được khách hàng tham quan rất quan tâm, ủng hộ và đánh giá rất cao về chất lượng sản phẩm. Đây là tín hiệu đáng mừng và cũng là cơ hội để nâng cao giá trị thương hiệu cà phê Đắk Nông. Trong buổi lễ bế mạc “Trình diễn và kết nối cung – cầu công nghệ” Công ty TNHH MTV cà phê Bazan Đắk Nông cũng đã được Ban tổ chức trao tặng giấy chứng nhận tham gia sự kiện.

Công ty TNHH MTV cà phê Bazan Đăk Nông tham gia “Trình diễn và kết nối cung – cầu công nghệ năm 2016”

 

   Song song đó, Hội nghị về hoạt động của các Trung tâm ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố trực thuộc TW lần thứ 9 cũng được tổ chức tại sự kiện. Hội nghị đã khẳng định, thúc đẩy hoạt động ứng dụng, phát triển, đổi mới công nghệ luôn là nhiệm vụ quan trọng để tạo lập vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực. Chỉ khi dựa vào công nghệ, các doanh nghiệp mới có thể nâng cao được năng suất, chất lượng, tạo ra các sản phẩm, hàng hóa có giá trị cao. Với tầm quan trọng như vậy, việc đẩy mạnh hoạt động ứng dụng, phát triển, đổi mới công nghệ đã được quan tâm, thể hiện trong nhiều văn kiện của Đảng và pháp luật của nhà nước. Bộ KH&CN trong thời gian qua đã nỗ lực triển khai nhiều cơ chế, chính sách để xây dựng năng lực và củng cố hệ thống tổ chức các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN địa phương. Những nỗ lực hỗ trợ, đầu tư của trung ương và địa phương cho các Trung tâm Ứng dụng KH&CN cũng đã mang lại những kết quả đáng khích lệ. Trong giai đoạn 2010 – 2016, các Trung tâm Ứng dụng KH&CN trên cả nước đã thực hiện ký kết hơn 16.000 hợp đồng tư vấn, chuyển giao công nghệ với tổng giá trị ước đạt gần 500 tỷ đồng. Những thành quả về ứng dụng, chuyển giao công nghệ này không chỉ có giá trị đối với các Trung tâm Ứng dụng mà còn có ý nghĩa và tầm quan trọng cao đối với các tổ chức, doanh nghiệp tiếp nhận công nghệ. Dựa trên những công nghệ, thiết bị được chuyển giao, các doanh nghiệp sẽ được trang bị thêm năng lực để sản xuất, tạo ra các sản phẩm có tính năng, chất lượng tốt hơn và đặc biệt là có giá trị gia tăng cao hơn, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển tăng trưởng kinh tế của địa phương, của vùng.

   Hội nghị về hoạt động của các Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN lần này có ý nghĩa và tính chất rất quan trọng:

   Thứ nhất là, Hội nghị được tổ chức vào thời điểm bắt đầu chu kỳ mới của kế hoạch và triển khai nhiệm vụ trong giai đoạn 5 năm của các Bộ, ngành và địa phương. Đây là dịp để các Trung tâm Úng dụng tiến bộ KH&CN nói riêng, các Sở KH&CN và các địa phương nói chung có điều kiện để đánh giá, nhìn nhận lại các thành quả, các khó khăn vướng mắc và rào cản về mô hình cơ cấu tổ chức, bộ máy và phương thức vận hành của các Trung tâm Ứng dụng địa phương trong giai đoạn vừa qua, để từ đó định hướng xác định được các giải pháp, phương cách nâng cao hiệu quả của hoạt động này trên địa bàn các tỉnh/thành phố, lồng ghép gắn kết được với các kế hoạch, quy hoạch, nhiệm vụ triển khai trong giai đoạn sắp tới đến năm 2020.

   Thứ hai là, Hội nghị được tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên, một tỉnh có vị trí địa lý, kinh tế, chính trị trọng điểm của khu vực Trung du và miền núi phía Bắc và cả nước. Thông qua các trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ của các địa phương trong cả nước tại Hội Nghị này sẽ giúp hoạt động KH&CN nói chung của khu vực có được những bước đi mang tính đột phá và kịp thời. Đồng thời cùng với chuỗi các hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ sẽ hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận được các công nghệ, thiết bị phù hợp từ các Viện nghiên cứu, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Từ đó góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế dựa trên ứng dụng, đổi mới công nghệ cho các địa phương.

   Tại Lễ khai mạc sự kiện “Ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2016” Lãnh đạo Bộ KH&CN đánh giá cao và biểu dương tinh thần tham gia tích cực của các nhà khoa học, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có niềm tin và tạo giá trị gia tăng cao trong phát triển khoa học, phát triển sản xuất. Đây chính là nhân tố quan trọng đảm bảo cho sự thành công của sự kiện nói riêng và sự phát triển của nền KH&CN nước nhà nói chung.

 

Tin, ảnh: Mai Lan