So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri07052024

Hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ Sở Khoa học và Công nghệ Đắk Nông năm 2016

Đánh giá:  / 0
DởHay 

Về công tác tổ chức bộ máy và kinh phí hoạt động

Sở Khoa học và Công nghệ hiện có 07 phòng ban và 02 đơn vị trực thuộc; tổng số công chức, viên chức và người lao động là 68, trong đó nữ là 26 người (chiếm 38%). Về trình độ chuyên môn: 24 nữ có trình độ Đại học, 01 nữ có trình độ trên đại học và 01 nữ có trình độ cao đẳng; 26 nữ có trình độ sơ cấp lý luận chính trị; 01 nữ trong danh sách cán bộ nguồn của tỉnh.

Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ Sở Khoa học và Công nghệ đã được kiện toàn theo Quyết định số 152/QĐ-SKHCN ngày 19/9/2016 của giám đốc Sở gồm 09 thành viên do giám đốc làm trưởng ban, trong năm 2016 Ban VSTBPN Sở Khoa học và Công nghệ đã ban hành kế hoạch số 01/KH-BVSTBPN ngày 09/4/2016 về hoạt động công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2016

 Kết quả triển khai các hoạt động bình đẳng giới và VSTBCPN

Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về giới và ý thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được tập trung triển khai thông qua phổ biến văn bản, mạng eoffice, các đợt sinh hoạt chính trị, các buổi tọa đàm, lễ kỷ niệm 08/3, 19/5, 20/10

Việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới và VSTBPN được thực hiện trong việc tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng quy chế, quy định làm việc của Sở, trong phân công nhiệm vụ; trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm đề bạt cán bộ,…nhằm đảm bảo quyền lợi của tất cả công chức, viên chức và người lao động, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Sở.

Về việc thực hiện công tác cán bộ nữ, quy hoạch cán bộ nữ; đào tạo bồi dưỡng đối với cán bộ nữ: Cán bộ nữ tham gia cấp ủy Chi bộ Sở nhiệm kỳ 2015 – 2020 là 2/5 người, đạt 40%. Tỷ lệ nữ là đảng viên: 5/25 người, chiếm 20%; không có nữ tham gia Ban giám đốc. Tỷ lệ nữ là lãnh đạo cấp trưởng, phó phòng thuộc  Sở là 5/18 người, đạt 27,77%; quy hoạch 03 cán bộ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020 – 2025, quy hoạch lãnh đạo cấp sở 01 người, quy hoạch lãnh đạo cấp phòng thuộc sở 07 người.

 Tình hình thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới: Công tác bình đẳng giới và VSTBPN năm 2016, Sở Khoa học và Công nghệ bám sát các nội dung hoạt động tại kế hoạch số 209/KH-UBND ngày 10/6/2016 của UBND tỉnh.

Nhìn Chung, hoạt động VSTBPN đã được lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo nhằm tăng cường tỷ lệ cán bộ nữ tham gia vào cấp ủy Chi bộ, các vị trí lãnh đạo cấp trưởng, phó phòng chuyên môn, công tác quy hoạch cán bộ nữ thực hiện ngày càng tốt; Đơn vị đã thực hiện đầy đủ các chính sách cho nữ CCVCLĐ như: thai sản, phép, ốm đau. Ngoài ra, nhân các ngày lễ trong năm như 8/3, 20/10 Lãnh đạo Sở tổ chức tặng quà, tổ chức cho nữ công chức, viên chức, người lao động đi tham quan  dã ngoại; tọa đàm chủ đề “Chăm sóc sức khỏe gia đình” với khách mời là là 02 bác sĩ đến từ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Đắk Nông. Bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động của Ban VSTBPN còn nhiều hạn chế như: Việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến về bình đẳng giới và VSTBPN chưa thường xuyên, còn có biểu hiện hình thức; Cán bộ nữ tham gia ban lãnh đạo Sở chưa có, đa số cán bộ nữ đang trong thời gian nuôi con nhỏ ít nhiều ảnh hưởng đến công tác chuyên môn; Đội ngũ làm công tác bình đẳng giới, VSTBPN của Sở đều kiêm nhiệm, chưa được đào tạo chuyên sâu kiến thức về giới, chưa có kinh nghiệm trong việc thực hiện công tác bình đẳng giới để đáp ứng tố yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

 

Tin: Bùi Oanh