So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Hội thảo khoa học về kết quả nghiên cứu đề tài "Nghiên cứu đánh giá tác động của các công trình thủy điện trên lưu vực sông Sê rê pốk và hệ thống thượng nguồn sông Đồng Nai đến tài nguyên nước tỉnh Đắk Nông".

Đánh giá:  / 0
DởHay 

     Ngày 5/10/2015 Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên,  Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học về kết quả nghiên cứu đề tài "Nghiên cứu đánh giá tác động của các công trình thủy điện trên lưu vực sông Sê rê pốk và hệ thống thượng nguồn sông Đồng Nai đến tài nguyên nước tỉnh Đắk Nông". Đề tài do ông Vũ Văn Nghị làm chủ nhiệm, thời gian thực hiện là 18 tháng (từ tháng 7/2014 đến tháng 12/2015).

     Tỉnh Đắk Nông có địa hình đồi núi chia cắt mạnh, tạo nên hệ thống sông suối tương đối dày, phân bố rộng khắp địa bàn tỉnh và được chia thành 2 lưu vực chính: Sông Sê rê pốk (các huyện phía Bắc của tỉnh) và lưu vực đầu nguồn sông Đồng Nai (3 huyện phía Nam của tỉnh Đắk G’long, Đắk Song, Đắk R’lấp). Đây là điều kiện thuận lợi để khai thác nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, xây dựng các công trình thủy điện, phục vụ các ngành kinh tế và nhu cầu dân sinh.    

Ông Phạm Ngọc Danh -Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu tại  Hội thảo.

     Được đánh giá là lưu vực có nhiều tiềm năng phát triển thủy điện, hiện nay, dọc theo sông Sê rê pốk và thượng nguồn hệ thống sông Đồng Nai có nhiều công trình thủy điện lớn nhỏ đã và đang được xây dựng và vận hành. Tính đến nay, trên lưu vực sông Sê rê pốk có khoảng 600 hồ chứa có quy mô từ nhỏ đến lớn với tổng dung tích của các hồ là 2.341 triệu m3. Đáng lưu ý là hệ thống hồ thủy điện phát triển nhanh chóng với khoảng 120 hồ trong đó 8 hồ chứa đã đi vào vận hành. Tính đến năm 2014, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 16 dự án thủy điện đang vận hành, gây tác động lớn đến dòng chảy trên các hệ thống sông suối.

Toàn cảnh Hội thảo

     Đề tài ứng dụng các mô hình toán thủy văn mô phỏng dòng chảy và tiềm năng nguồn nước, tiêu biểu là Mô hình NAM, tính toán dòng chảy năm, mùa thiết kế. Mô hình MIKE BASIN, đánh giá ảnh hưởng của các công trình thủy điện tới tài nguyên nước tỉnh Đắk Nông, đưa ra các tác hại của thủy điện như: thủy điện chia cắt dòng sông, hạn chế cung cấp nước, tạo ra các đoạn sông chết ở hạ lưu, thủy điện làm mất rừng, tăng bốc hơi của lưu vực, và các nguy cơ xung đột nguồn nước. Bên cạnh đó, đề tài cũng đưa ra những đề xuất về các giải pháp nhằm quản lý, khai thác có hiệu quả hơn nữa đối với các công trình thủy điện trên các mặt kỹ thuật, chính sách quản lý, cơ chế chia sẻ lợi ích thủy điện,…

     Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận và tham gia đóng góp nhiều ý kiến giúp Ban chủ nhiệm hoàn thiện báo cáo tổng kết đề tài trước khi đưa vào nghiệm thu./.

 

Tin, ảnh: NM