So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Đắk Nông tổ chức hội thảo khoa học về thực hành nông nghiệp tốt.

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Ngày 06/10, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Uỷ ban nhân dân huyện Đắk G’long tổ chức Hội thảo khoa học cơ sở lần thứ VIII với chủ đề “Thực hành nông nghiệp tốt, thực trạng và giải pháp”. Ông Trần Mạnh Đương - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ và ông Trần Nam Thuần - Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Đắk G’long đồng chủ trì. Mục tiêu của Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm áp dụng GAP trong sản xuất kinh doanh, cũng như đưa ra các kiến nghị về việc áp dụng GAP trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Các đại biểu tham quan sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ tại hội thảo.

   Trong những năm qua, ngành nông nghiệp tỉnh cũng đã chú trọng tới sản xuất nông nghiệp theo GAP. Tính đến tháng 6 năm 2015 toàn tỉnh có 8 cơ sở sản xuất nông sản được cấp giấy chứng nhận VietGAP, với tổng diện tích được chứng nhận là 115,9 ha. Trong đó, diện tích rau được chứng nhận VietGAP là 4 ha, dược liệu là 4,4 ha, cây ăn quả (sầu riêng, cam, quýt, bưởi, măng cụt) là 67 ha, lúa là 40,5 ha. Diện tích cà phê được hỗ trợ chứng nhận theo quy trình 4C, UTZ là 29.071 ha.

   Trên thực tế cho thấy, hiện chủng loại sản phẩm và diện tích được chứng nhận GAP trên địa bàn tỉnh Đắk Nông còn ít so với tiềm năng. Nguyên nhân chưa thu hút được sự tham gia của người sản xuất làđầu ra của sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn GAP chưa ổn định; giá thành của sản phẩm chứng nhận GAP còn cao hơn so với sản phẩm sản xuất thông thường.Bên cạnh đó, mô hình sản xuất theo GAP được thực hiện từ lâu, nhưng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn chưa đưa ra được nhãn sản phẩm chung đối với các sản phẩm đạt tiêu chuẩn GAP...

Ông Nguyễn Ngọc Trung - chủ trang trại Gia Trung trình bảy tham luận tại hội thảo. ( Ảnh: TN )

Đại diện Huyện Đắk G'long trao cờ luân lưu cho Thị xã Gia Nghĩa ( đơn vị tổ chức hội thảo KH&CN cơ sở năm 2016) ( Ảnh: TN )

   Tại Hội thảo, các nhà khoa học, đại diện các ngành chuyên môn, địa phương và doanh nghiệp tập trung thảo luận, đưa ra giải pháp tăng cường ứng dụng kỹ thuật tiên tiến áp dụng phát triển sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn GAP nhằm tạo ra những sản phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp tỉnh Đắk Nông trên thị trường.

   Qua đó, các ý kiến đều cho rằng, tỉnh cần tập trung ứng dụng sản xuất theo quy trình GAP vào các cây, con chủ lực mà tỉnh có tiềm năng, thế mạnh như: Cà phê, hồ tiêu, cây lương thực, rau, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm… Các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến thương mại cũng như hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong việc thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn GAP./.

 

Tin: Đức Thuần